อานันท์เตรียมโรดโชว์แผนปฏิรูปประเทศ

กรอบปฏิรูปแล้วเสร็จ 'อานันท์'โรดโชว์เผยสาธารณภายใน 7 วัน เตรียมเปิดเวทีฟังปัญหาประชาชนก่อนรวมกับแผนกรรมการ


ทั้งที่รวมเป็นเครือข่ายและเป็นปัจเจกบุคคล เพื่อนำปัญหาเหล่านั้นมารวมกับแผนงานของกรรมการ วันนั้นตัวละครสำคัญคือประชาชน  กก.จะเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก หลังฉากเท่านั้นซึ่งอาจมีการถ่ายทอดทางทีวีด้วย


นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด เลขานุการกก.ปฏิรูป กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อเสนอเพื่อลดความเหลื่อมล้ำคือการ จัดวิธีการจัดสรรงบแบบใหม่ให้ถึงประชาชนอย่างแท้จริง เพราะเดิมอำนาจการจัดสรรงบกระจุกที่จังหวัดและสำนักงบประมาณ  ประชาชนไม่มีส่วนร่วมตั้งแต่การตั้งงบและการนำไปใช้   ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดการใช้งบในแต่ละพื้นที่และเข้าร่วมตรวจสอบในทุกระบวนการ


นอกจากนี้ยังพบว่าระบบการศึกษามีปัญหา แต่ไม่มีปัญหาเรื่องงบในการศึกษาเพราะจากตัวเลขงบประมาณของรัฐที่สนับสนุนการศึกษามีจำนวนมากไม่น้อยหน้าประเทศอื่น แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารที่ไม่ทั่วถึงและเป็นธรรม


นอกจากนี้ยังมีการเสนอรูปแบบการเสนอการกระจายอำนาจแบบใหม่ที่ไม่ใช่การกระจายอำนาจอยู่ในเฉพาะส่วนราชการของแต่ละจังหวัดนั้นแต่เป็นการกระจายอำนาจลงไปถึงชุมชนและปัจเจกชนในพื้นที่ซึ่งนายชัยอนันต์  สมุทวาณิช เป็นผู้ไปจัดทำแนวทางการกระจายอำนาจมามาเสนอที่ประชุมกรรมการปฏิรูปต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์