โวยเสธ.หนั่นเมาหนัก ผุดอ่างยมบน-ล่าง

"ลุ่มน้ำภาคเหนือฯ" ชี้ "หนั่น"เมาไวน์หนักผุดอ่าง "ยมบน-ล่าง" ย้ำ "อ่าง-เขื่อน" ไม่ใช่ทางออกวิกฤติน้ำท่วม-แล้งจี้ รบ.ปฏิรูปการจัดการทรัพยากร ต้องฟังประชาชนไม่ใช่นักการเมือง...

เมื่อวัน 23 ส.ค.นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานโครงการประวัติศาสตร์ นิเวศน์ วัฒนธรรม

เพื่อการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นลุ่มน้ำภาคเหนือและเครือข่ายลุ่มน้ำโขง กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแจ้งว่า จะยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เนื่องจากเกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนอย่างหนักนั้น ตนคิดว่าเป็นการเลี่ยงบาลีเท่านั้น เพราะต่อมา พล.ต.สนั่น ยังเปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนบนและตอนล่าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการวางแผนไว้ก่อนแล้ว

ผู้ประสานงานลุ่มน้ำภาคเหนือ ฯ กล่าวต่อว่า ไม่ว่าจะเป็นโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น หรืออ่างเก็บน้ำขนาดกลาง-ใหญ่ ใดๆ ก็ตาม

ล้วนไม่ใช่โครงการที่เป็นทางออกของการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมของลุ่มน้ำ ยม เพราะจากการศึกษาของคณะทำงานลุ่มน้ำภาคเหนือ ฯ พบว่า เวลานี้วิกฤติลุ่มน้ำในภาคเหนือรวมทั้งลุ่มน้ำยม คือ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ จากน้ำมือของคนและโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ที่ไม่ได้มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพราะคิดแต่ขุด ถม และสร้างสิ่งก่อสร้าง ไม่ได้คิดเรื่องการอนุรักษ์และฟื้นฟู

“รัฐบาลต้องกลับไปคิดเรื่องการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำของลุ่มน้ำทั่วประเทศทั้ง 25 แห่ง ได้แล้ว และที่สำคัญต้องมีระบบการปฏิรูปเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยเน้นภาคประชาชนเป็นหลักที่รัฐบาลจะต้องรับฟัง ไม่ใช่การรับฟังแต่นักการเมืองเพียงฝ่ายเดียว ไม่เช่นนั้นเมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐและประชาชนหลาย ๆ จุดในประเทศ จะกระทบถึงแผนการสร้างความปรองดองของรัฐบาลในอนาคตด้วย ขอให้รัฐบาลทบทวนให้ดี”นายสมเกียรติ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์