´ประสงค์´ หนุนใช้กฎอัยการศึก ´วิษณุ´ ชี้อำนาจยกเลิกสิทธิ์ของรัฐ

เตือนอย่าประมาท ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเล่นการเมือง

ประสงค์´ หนุนใช้กฎอัยการศึก ´วิษณุ´ ชี้อำนาจยกเลิกสิทธิ์ของรัฐ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผย กรณีที่รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก ว่า รัฐบาลและ คมช.มีเหตุผลที่ว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่งและยังมีคลื่นใต้น้ำ ซึ่งตนเชื่อว่ายังมีอยู่จริง และเชื่อว่ารัฐบาล คมช.ไม่ต้องการคงกฎอัยการศึกไว้ เพราะเป็นภาพติดลบกับรัฐบาลและ คมช.เอง เมื่อถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะไม่ต่อสู้ทางการเมืองแล้ว น.ต.ประสงค์ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เชื่อตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดหรือ เขาเคยพูดอะไรแล้วเขาทำอย่างนั้นหรือไม่ ตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา ตนไม่เคยเชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย เราอย่าประมาทก็แล้วกัน

คนที่สูญเสียอำนาจต้องการได้อำนาจคืน


คนที่สูญเสียอำนาจไปและต้องการได้อำนาจคืน คนที่คิดว่ากำลังจะมีความผิด และต้องการแก้ตัวไม่ให้ความผิดมาถึงตัว คนที่คิดว่ามีทรัพย์สมบัติมากก็ไม่ต้องการให้ทรัพย์สมบัติถูกยึดหรืออายัด เขาก็ต้องการอย่างนั้น ตราบใดที่เขายังมีเงิน ยังมีเครือข่ายอยู่ เราก็ประมาทไม่ได้ ความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดี ความสงบเรียบร้อยก็เกิดขึ้นง่าย แต่ถ้าประมาทสิ่งที่จะเกิดขึ้น บางทีมันอาจจะเกินที่เราคาดหมายก็ได้ ผมพูดจากประสบการณ์ที่ผ่านการเมืองมา ผ่านเหตุการณ์การยึดอำนาจมา น.ต.ประสงค์

นายวิษณุ เครือนาม กล่าวถึงประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก


นายวิษณุ เครืองาม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ว่า สิทธิ์ขาดยังอยู่ที่รัฐบาล เพราะนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ลงนามในร่างประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก และรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

แต่ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่ให้มีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)
ดูแลเรื่องความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องหารือกับ คมช.ก่อน เพราะ คมช.ซึ่งมาจากคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อาจมีเหตุผลในเรื่องความมั่นคง อย่างไรก็ตามหาก คมช.ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ก็ยังเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการนำร่างประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกขึ้นทูลเกล้าฯ ได้


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์