ก.ทรัพย์ฯชงครม. ขอซื้อฮ.ใหม่ ใช้งานได้แค่5ลำ

"สุวิทย์" เตรียมขอ ครม.ซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ หลัง ฮ.รุ่น AS 350 1103 ของสำนักการบินฯ ประสบอุบัติเหตุ เผยตอนนี้มี ฮ.ที่ใช้ได้เพียง 5 ลำ จาก 14 ลำ ขณะที่ข้าราชการ ก.ทรัพย์ ยังทยอยไว้อาลัย "ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช" ไม่ขาดสาย

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ บริเวณชั้น 17 ซึ่งเป็นห้องทำงานของนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ที่ จ.น่าน ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะห้องทำงานได้มีการนำแถบเทปกาวสีเหลืองปิดตายประตูเข้าออกห้องทำงาน เพื่อป้องกันเอกสารหรือทรัพย์สินมีค่าจะสูญหาย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวของนายศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระพุทธรูปสำคัญ พระเครื่อง เอกสารและหนังสือส่วนตัวที่ส่วนใหญ่เป็นหนังสือธรรมะของหลวงพ่อจรัล หรือพระธรรมสิงหบุราจารย์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ที่นายศักดิ์สิทธิ์ ให้ความเคารพและนับถือ รวมทั้งของใช้ส่วนตัว เพื่อนำคืนให้กับครอบครัวแล้ว 

ขณะที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัด ซึ่งเป็นจุดลงนามไว้อาลัยนายศักดิ์สิทธิ์ ได้มีบรรดาผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ทยอยมาเขียนคำไว้อาลัย อย่างไม่ขาดสายเช่นเดียวกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรธรณี เป็นต้น ที่ได้มีการตั้งจุดลงนามไว้อาลัยไว้เช่นกัน 

ต่อมาเวลา 09.30 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยนายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล ผอ.สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พ.ต.ท.อนันต์ สล้างสกุล ผู้เชี่ยว ชาญการบิน และ น.ท.มโน แพงบุตรดา ผู้เชี่ยวชาญการบิน ของกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเฮลิคอปเตอร์ ที่บริเวณโรงจอดซ่อมสนามบินกองบินปีกหมุน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังจากมีข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่น AS 350 1103 ของสำนักการบินฯ ที่นำคณะนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัด ทส.ไปประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตที่ อ.นาหมื่น จ.น่าน ไม่ปลอดภัยและไม่มีอุปกรณ์เรดาห์ตรวจอากาศระหว่างการทำการบิน โดยนายสุวิทย์ได้ขึ้นไปตรวจสอบเครื่องอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุของปัญหาเฮลิคอปเตอร์แต่ละลำซึ่งบางเครื่องมีอายุใช้งานถึง 24-18 ปีมาแล้ว จนบางรุ่นไม่สามารถใช้งานได้ 

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์ 1 เครื่องยนต์ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรฯ ได้รับโอนมาจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีทั้งสิ้น 14 เครื่อง แต่สามารถใช้งานได้เพียง 5 เครื่องหลังจากอีก 1 เครื่องตกกลางป่าที่ จ.น่าน ส่วนอีก 8 เครื่อง ที่เหลืออยู่ใช้งานไม่ได้ โดยจำนวนนี้อยู่ระหว่างรออะไหล่ซ่อม 3 เครื่อง และอีก 5 เครื่อง รอจำหน่ายเพราะไม่สามารถซ่อมได้ เนื่องจากเครื่องเสียการทรงตัว ไม่สามารถนำขึ้นบิน อย่างไรก็ตาม จะนำเข้าหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เพื่อตั้งงบฯ จัดซื้อหาเครื่องบินมาให้ใหม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์