ชัยปิดประชุมสภา เลื่อนถกงบ เป็นวันที่24ส.ค.

ประธานสภาฯ สั่งปิดการประชุม เลื่อนพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 เป็นวันที่ 24 ส.ค. เวลา 09.00 น. หลังพิจารณาได้แค่ครึ่งทาง ระบุติดภารกิจช่วงเย็นนี้

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ใช้เวลาอภิปราย และลงมติรายมาตราต่อไปอย่างรวดเร็วโดยมีผู้อภิปรายแต่ละมาตราเพียงแค่ 2-3 คนเท่านั้น สำหรับมาตรา 14 ว่าด้วยงบประมาณของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยอภิปรายโดยเรียกร้องให้ไอซีที เข้าไปแก้ไขปัญหาบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเพราะส่งผลกระทบต่อประชาชนในการติดต่อราชการรวมทั้งให้มีการตรวจสอบความโปร่งใสของการดำเนินการโครงการว่า เหตุใดกระทรวงมหาดไทยต้องส่งให้คณะกรรมกฤษฎีกาตีความหลังจากที่มีการผลิตบัตรออกมาแล้วทั้งๆ ที่ควรจะต้องส่งให้ตีความก่อนที่จะมีการผลิตบัตรออกมา 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที ขึ้นชี้แจงว่า ในวันที่ 20 ส.ค. กระทรวงมหาดไทยจะแจ้งให้ไอซีทีทราบถึงแบบที่กำหนดใหม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดที่ถูกต้องตามกฎกระทรวงจากนั้นจะส่งให้ผู้ผลิตทำการผลิตบัตรดังกล่าวทันทีคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ส่วนปัญหาการออกบัตรที่ไม่ถูกต้องก็ต้องหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ เพื่อว่าที่มาที่ไปอย่างไร

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ว่า มีกลิ่นทุจริตเรื่องข้าวในโครงการแจกข้าวโดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่มีนายกรัฐมนตรีโดยตำแหน่งเป็นประธาน

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ไม่รู้ว่านายสุนัยมีอะไรกับตนหรือไม่ แต่ไม่ถือ เพราะคิดว่าขอกันกิน โครงการข้าวเฉลิมพระเกียรติเป็นคนละเรื่องกับงบประมาณปี 2554 เหตุที่บางบริษัทฯ ไม่ได้ทำข้าวถึงเพราะคุณสมบัติไม่ผ่านหลักเกณฑ์ หากนายสุนัยมีข้อมูลใครทุจริตขอให้ส่งข้อมูลมาพร้อมจะจับเข้าคุกให้หมด การที่นายสุนัยจะมาพูดพาดพิงถึงผู้อื่นถือว่าไม่แฟร์เพราะคนเหล่านั้นไม่สามารถชี้แจงได้ 

ในที่สุดที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบงบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ ด้วยคะแนนเสียง 241 ต่อ 166 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนนเสียง 23 

จากนั้นนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อสมาชิกว่า ขอเลื่อนการประชุมงบประมาณออกไปก่อนไปเป็นวันอังคารที่ 24 ส.ค. เวลา 09.00 น. เนื่องจากช่วงเย็นวันที่ 20 ส.ค. เวลา 18.00 น. มีงานสำคัญเกี่ยวข้องกับหน้าตาของประเทศในการเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงละศีลอด ในเทศกาลรอมฎอน และสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 13.30 น. 

ทั้งนี้ การประชุมในวันที่ 24 ส.ค.จะเริ่มพิจารณางบประมาณมาตรา 17 ว่าด้วยงบของกระทรวงมหาดไทย 230,781,268,600 บาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์