สตง.เดือดพล่าน พิศิษฐ์ดับเครื่องชนคุณหญิงเป็ด

"พิศิษฐ์"วัดพลัง"จารุวรรณ"


นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าการ สตง. เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร สตง. เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 สิงหาคม ภายหลังจากคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อาศัยอำนาจผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ลงนามในคำสั่ง สตง. ที่ 184/2553 ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายพิศิษฐ์ให้รักษาราชการแทนผู้ว่าการ สตง. เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม โดยบรรยากาศการประชุมเป็นอย่างเคร่งเครียด เนื่องจากคุณหญิงจารุวรรณที่เดินทางมายัง สตง. ได้ประกาศเรียกประชุมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สตง. ผ่านระบบเสียงภายในให้มาประชุมเวลา 09.30 น.เช่นเดียวกัน ที่ห้องโถงอีกฟากหนึ่งของอาคาร สตง.


ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของ สตง. ต่อเนื่องจนถึง 18.00 น.

จากนั้นนายพิศิษฐ์เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมข้าราชการระดับ 10 จำนวน 7 ราย ถึงความชัดเจนในการบริหารงานของ สตง. หลังจากคุณหญิงจารุวรรณได้ลงนามในคำสั่งยกเลิกการแต่งตั้งตนให้รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. ซึ่งเป็นการหารือต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ผู้บริหารระดับสูงของ สตง. เคยประชุมมาก่อนและมีมติเอกฉันท์ว่าคุณหญิงจารุวรรณพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการ สตง.ไปแล้ว แต่ขณะนั้นยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าให้รอคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. ของคุณหญิงจารุวรรณตามที่ สตง.ทำเรื่องขอให้ตีความไป โดยขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยและส่งเรื่องมายัง สตง.แล้ว ที่ประชุมจึงนำเรื่องมาหารือกันอีกครั้ง


บิ๊กขรก.หนุน"พิศิษฐ์"รักษาการ


นายพิศิษฐ์กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา ที่ระบุชัดเจนว่าคุณหญิงจารุวรรณ พ้นสภาพการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สตง.ไปแล้ว จึงมีมติชัดเจนว่า คำสั่งต่างๆ ที่คุณหญิงจารุวรรณทำออกมา ไม่มีสภาพและอำนาจใดๆ ที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สตง.จะต้องปฏิบัติตาม และเห็นสมควรให้ตนรักษาการผู้ว่าการ สตง.ต่อไปดังเดิม


"เพื่อไม่ให้การบริหารงานของ สตง.เกิดความสับสน ข้าราชการระดับสูงทั้ง 7 คน จึงเห็นสมควรให้มีการทำบันทึกชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สตง.ได้รับทราบโดยทั่วกัน โดยบันทึกข้อความฉบับนี้ ข้าราชการระดับสูงทั้ง 7 คน จะร่วมกันลงชื่อกำกับไว้ด้วย"


ออกหนังสือสกัด"จารุวรรณ"


นายพิศิษฐ์กล่าวว่า หลังจากบันทึกข้อความฉบับนี้ถูกเผยแพร่ออกไป น่าจะทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สตง.มีความเข้าใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของคุณหญิงจารุวรรณมากขึ้น ส่วนจะดำเนินการกับคุณหญิงจารุวรรณอย่างไรต่อไปนั้น ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากเวลาไม่พอ จึงนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อป้องกันคุณหญิงจารุวรรณกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความสับสนภายใน สตง.อีก แต่คงไม่ใช่วิธีขับไล่ เพราะยังมีความเคารพคุณหญิงจารุวรรณอยู่ในฐานะผู้บังคับบัญชามาก่อน


"ที่ผ่านมา เราก็ไม่เคยว่าอะไรที่คุณหญิงยังเข้ามาใช้ห้องทำงาน รวมถึงการใช้รถประจำตำแหน่งที่ยังไม่ได้คืนให้ แต่ท่าทีที่ออกมาคงจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้ สตง.มีปัญหาความวุ่นวายในการบริหารงานเกิดขึ้นมาอีก เพราะขณะนี้เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานภายใน สตง.มามากแล้ว"


งัดกฎหมายละเว้นหน้าที่ขู่


รายงานข่าวแจ้งว่า หนังสือเวียนข้างต้น ระบุด้วยว่า ให้ข้าราชการและลูกจ้างของ สตง. ถือปฏิบัติตามคำสั่งที่ 75/2552 ลงวันที่ 9 เมษายน 2552 ซึ่งให้รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินรักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินโดยเคร่งครัด และหากข้าราชการผู้ใดถือปฏิบัติตามคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจมีความผิดฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


แหล่งข่าวระดับสูงจาก สตง.เปิดเผยว่า ที่ประชุมนอกจากพิจารณารายละเอียดคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ยังมีการนำคำให้สัมภาษณ์ทั้งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร และนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มีความเห็นชัดเจนว่า คุณหญิงจารุวรรณได้พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการ สตง.ไปแล้วมาใช้ประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมด้วย


"หญิงเป็ด"ปักหลักสู้ไม่ถอย


แหล่งข่าวกล่าวว่า สตง.มีข้าราชการระดับ 10 จำนวน 11 คน และเข้าร่วมประชุมกับนายพิศิษฐ์ 7 คน ส่วนอีก 4 คน มีความเห็นสองส่วน คือ 1.สนับสนุนให้คุณหญิงจารุวรรณกลับเข้ามาดำรงตำแหน่ง และ 2.ไม่ต้องการที่จะเข้ามายุ่ง แต่ไม่เข้าร่วมประชุมด้วย


แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้านคุณหญิงจารุวรรณยืนยันเสียงหนักแน่นกับข้าราชการบางส่วนที่มาร่วมประชุมว่า ยังมีอำนาจและจะมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ สตง.ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมชี้แจงถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารสำนักงาน สตง.แห่งใหม่ ระหว่างนั้นคุณหญิงจารุวรรณได้เข้าสวมกอดข้าราชการบางคนที่เคยมีปัญหากันในอดีต พร้อมขอโทษต่อสิ่งที่เคยทำไว้ด้วย


แหล่งข่าวกล่าวว่า การที่คุณหญิงจารุวรรณเรียกประชุมครั้งนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า คุณหญิงจารุวรรณต้องการเช็คเสียงสนับสนุนจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สตง. เพื่อวัดพลังกับข้าราชการระดับ 10 ทั้ง 7 รายที่คัดค้าน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์