ชวนออกโรง!ถกงบคลัง ผ่านจืดชืด

ยิ่งดึกยิ่งเงียบ!ส.ส.ถกงบกระทรงการคลังฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปรัฐบาลกู้เงินก่อสร้างหนี้ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ขณะที่"ชวน" เสนอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือทางออกกรณีใช้สิทธิผู้สงวนคำแปรญัตติจะอภิปราย.....

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวาระ 2-3 เวลา 20.30 น.

ที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 7 กระทรวงการคลัง วงเงิน 209,119,990,000 บาท โดยมีสมาชิกที่เป็นกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่สงวนความเห็น และผู้สงวนคำแปรญัตติที่ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายค้านผลัดกันขึ้นมาอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยพุ่งเป้าไปรัฐบาลกู้เงินก่อสร้างหนี้ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น และไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้จริง บรรยากาศเป็นไปอย่างจืดชืด

แต่แล้วเกิดเกมชิงไหวชิงพริบระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล เมื่อนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ได้ใช้สิทธิผู้สงวนคำแปรญัตติจะอภิปราย ต่อจากสมาชิกฝ่ายค้านที่ได้อภิปรายมาตรานี้เป็นคนสุดท้าย แต่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอม จึงเสนอญัตติปิดอภิปรายทันที แล้วความวุ่นวายก็เกิดขึ้นเมื่อฝ่ายค้านไม่ยอม โดยนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอทางออกให้สมาชิกฝ่ายค้านได้อภิปรายมาตรานี้อีกคน หากไม่ได้ มาตรต่อไปผู้ที่สงวนคำแปรญัตติไว้คงใช้สิทธิอภิปรายทุกคน

ขณะที่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม เสนอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือทางออกร่วมกัน

ทางด้านนายชวน หลีกภัย ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้สนับสนุนแนวข้อเสนอของประธาน ในที่สุดประธานสั่งพักการประชุม 10 นาที เพื่อให้วิป2 ฝ่ายหาทางออกร่วมกัน เมื่อเปิดการประชุมใหม่ประธานก็เปิดให้โอกาสนายสุรพงษ์ ได้อภิปราย แล้วในที่สุดที่ประชุมมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 239ต่อ 163 งดออกเสียง 2 และไม่ลงคะแนน 22 เสียง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์