มาร์ค ย้ำแก้ปัญหา ไทย-เขมร ด้วยสันติวิธี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้คณะนักเรียนและครูจากโรงเรียนประจวบวิทยาลัย เข้าเยี่ยมคารวะ และเปิดโอกาสให้นักเรียนตั้งคำถาม ซึ่งประธานนักเรียนได้ถามถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหาร นายอภิสิทธิ์ระบุว่า ที่ผ่านมาไทยก็มองอย่าง กัมพูชาก็มองอย่าง แต่หลักการแก้ปัญหาความขัดแย้งต้องเริ่มต้นด้วยการพูดคุยเจรจา ซึ่งก็มีกระบวนการเจรจาแต่ไม่ง่าย เพราะเจรจาอย่างไรต่างฝ่ายต่างก็คิดว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นของตัวเอง ก็ต้องมีวิธีการในการที่จะแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการ


"คนระดับผู้นำต้องมีความจริงใจในการที่จะหาทางออกด้วยสันติวิธี ถ้าหากผู้ที่มีอำนาจของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ตั้งใจที่จะให้เป็นอย่างนี้ โอกาสที่จะเกิดการสู้รบ เกิดการปะทะกัน เราพยายามใช้วิธีการให้ถึงที่สุดในการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี แต่คงต้องใช้เวลา" นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาส่งหนังสือถึงเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน

เรียกร้องให้อาเซียนเข้ามาไกล่เกลี่ยกรณีข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชาว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังยกร่างหนังสือถึงเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน เพื่อชี้แจงในเรื่องความเข้าใจผิดและข้อกล่าวหาใดๆ จากฝ่ายกัมพูชา โดยหนังสือดังกล่าวจะเป็นการให้ข้อเท็จจริงและจะเวียนหนังสือให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ได้รับทราบด้วย 


"ผมเพิ่งพบกับรัฐมนตรีคนหนึ่งของกัมพูชาที่ดานัง ประเทศเวียดนาม และขอให้เขานำความไปกราบเรียนต่อสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าท่าทีในการหาทางออกจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้รัฐมนตรีกลาโหมของสองประเทศก็ยังติดต่อกันอยู่ ทั้งนี้ ในการเจรจาระหว่างสองประเทศก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจึงไม่สามารถมาชี้แจงต่อสาธารณชนได้ทันทีทันควัน"นายกษิตกล่าว


วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานว่า นายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ถ้าหากทางการไทยยึดมั่นกับการเจรจาทวิภาคีจริงๆ ก็จะต้องเร่งรัดให้มีการรับรองการเจรจาเพื่อปักปันแนวเขตแดนระหว่างกันโดยเร็ว

 "ความอดทนในการเจรจาสองฝ่ายกับไทยของกัมพูชานั้นหมดไปแล้ว ดังนั้น จึงพยายามหาทางให้มีการหารือเรื่องนี้ในระดับพหุภาคี"



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์