ปู่ชัยแนะส.ส.-สื่อช่วยกระพือข่าวแก้รธน.



หากต้องการอยากให้เกิดเร็ว แฉมีกลุ่มการเมืองคอยค้านตลอด ชี้ขึ้นอยู่กับทุกพรรคจะทำให้เร็วหรือช้า


วันนี้ (19 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน มีข้อสรุปให้การเลือกตั้งกลับไปใช้ระบบเขตเดียวเบอร์เดียวเหมือนปี 2540 ว่า ไม่ขอให้ความเห็น เพราะไม่อยากพูดเรื่องนอกสภา แต่มีญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ อยู่ในสภาเรียบร้อยแล้ว โดยวาระเร่งด่วน ได้แก่ ร่าง คปพร.ของนพ. เหวง โตจิราการกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ 102 ส.ส. ที่เข้าชื่อกัน ส่วนความเป็นไปได้ในการหยิบทั้ง 2 ร่างมาพิจารณานั้น สมาชิกทั้ง 2 สภา ต้องพร้อมใจกันยกเรื่องนี้มาพิจารณา แต่จะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิก ส่วนคณะกรรมการฯ ชุดนายสมบัติจะแก้อย่างไรก็แก้ไป แต่ไม่มีสิทธิเสนอเว้นแต่จะมีประชาชน 2 หมื่นคนมาลงชื่อเสนอตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบเขตเดียวเบอร์เดียว ควรเสร็จก่อนการเลือกตั้งสมัยหน้าหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับทุกพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภา ถ้าเห็นสอดคล้องต้องกันก็เสนอขึ้นมาแล้วโหวตกันได้ แต่ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ก็มีการหยิบยกวาระอื่นแซงหน้าตลอด ทั้งที่ความจริงเรื่องนี้บรรจุในวาระเรียบร้อยแล้ว กฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ยาก ถ้าจะทำกันจริง ๆ แค่ 1 สัปดาห์ก็เสร็จแล้ว

เมื่อถามว่า เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากให้แก้หรือไม่ เพราะทำให้ตัวเองเสียเปรียบ นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่กล้าละลาบละล้วง

"ระเบียบวาระมันมาถึงแล้ว แต่ผมไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเป็นประธานนั่งเป็นคนกลางอยู่ เราไม่มีสิทธิยกเรื่องนี้มาพิจารณา มีสิทธิเหมือนกัน แต่เมื่อเราเสนอไปจะขัดกับกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร กลุ่มการเมืองนี้คือกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการแก้ไข แต่จะเป็นกลุ่มใดไม่ทราบ ไปเดากันเอง ถ้าพูดไป เดี๋ยวมันจะลึก อย่าทำบาปทำกรรมกับคนแก่เลย ถ้าอยากได้รัฐธรรมนูญเร็วต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์เร่งรัด ตีวัวกระทบคราดอะไรทำนองนั้น" นายชัย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์