ปชป.ฟุ้งไม่หวั่นเขตเดียวเบอร์เดียว



เตรียมเสนอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณา เชื่อไม่ทำให้ปชป.เสียเปรียบ โวจะเลือกตั้งระบบใดก็ได้ อ้างผ่านการเลือกตั้งมาทั้ง 2 แบบแล้ว “ชัย” ระบุ มีบางกลุ่มการเมืองขวางแก้รธน....

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (19 ส.ค.) ถึงกรณีคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน มีข้อสรุปให้การเลือกตั้งกลับไปใช้ระบบเขตเดียว เบอร์เดียว เหมือนปี 2540 ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบเขตเดียว เบอร์เดียว มาตลอด เพราะเป็นปรัชญาที่ นายปรีดี พนมยงค์ ต่อสู้มาตลอด ถือเป็นหลักประชาธิปไตยที่ถูกต้องที่สุด ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันทั่วประเทศ แต่มติพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญเห็นว่า ควรกลับไปใช้การเลือกตั้งเขตเดียว เบอร์เดียว พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องกลับไปพิจารณาทบทวนกันใหม่

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมการฯชุดนายสมบัติ เสนอให้มีการเลือกตั้งแบบเขตเดียว เบอร์เดียว พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องนำไปหารือกัน เพื่อรับฟังเหตุผลกัน ไม่คิดว่า การเลือกตั้งวิธีดังกล่าว จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียเปรียบ เพราะที่ผ่านมาพรรคผ่านการเลือกตั้งมาทั้ง 2 แบบแล้วทั้งแบบพวงใหญ่ และพวงเล็ก พรรคไม่ได้คำนึงเรื่องความได้เปรียบ เสียเปรียบ จะเลือกตั้งระบบใดก็ได้ ขอให้การเลือกตั้งมีความยุติธรรม ป้องกันเรื่องการซื้อเสียงได้

ส่วน นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่อยากให้ความเห็นกรณีคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน มีข้อสรุปให้การเลือกตั้งกลับไปใช้ระบบเขตเดียว เบอร์เดียวเหมือนปี 2540 แต่ในสภามีญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ เป็นวาระเร่งด่วนอยู่เรียบร้อยแล้ว คือ 1.ร่าง คปพร.ของนพ.เหวง โตจิราการ 2.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ส.ส.102 คน เข้าชื่อกัน ขึ้นอยู่กับสมาชิกทั้ง 2 สภา จะหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ กฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ยาก ถ้าจะทำกันจริงๆ 1 สัปดาห์ก็เสร็จ


เมื่อถามว่า เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากให้แก้หรือไม่ เพราะทำให้ตัวเองเสียเปรียบ นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่กล้าละลาบละล้วง แต่ที่ผ่านมา เมื่อเราเสนอไปจะขัดกับกลุ่มการเมืองบางกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการแก้ไข แต่จะเป็นกลุ่มใดไม่ทราบ ไปเดากันเอง ถ้าพูดไป จะลงลึก อย่าทำบาปทำกรรมกับคนแก่เลย ถ้าอยากได้รัฐธรรมนูญเร็วต้องช่วยกันเร่งรัด ตีวัวกระทบคราดอะไรทำนองนั้น

เมื่อถามว่า ต้องการตีกระทบไปที่พรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธานกลุ่มจัดตั้งรัฐบาล เราไปแตะต้องไม่ได้ เดี๋ยวจะมีปัญหา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์