สุเทพเตือนเขมรเคารพรัฐสภาไทย

'สุเทพ' ฮึ่มกัมพูชา ต้องเคารพระบบรัฐสภาไทย มาโกรธเคืองไม่ถูกต้อง ชี้ ยกระดับปมพระวิหารเป็นพหุภาคีฝ่ายเดียวไม่ได้...  

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 19 ส.ค. 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางกัมพูชาแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการที่รัฐสภาไทยเลื่อนการลงมติรับรองผลการประชุมคณะกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา (เจบีซี) 3 ครั้งล่าสุด เพราะไม่สามารถบรรจุในระเบียบวาระ ของที่ประชุมรัฐสภาที่ผ่านมาได้ ต้องชี้แจงหรือมีแนวทางดำเนินการอย่างไร ว่า แต่ละประเทศต้องเข้าใจ และ ยอมรับในกฎเกณฑ์ กติกา และระบบภายในของแต่ละประเทศเสียก่อน สมมติว่ารัฐสภาไทยได้พิจารณามีความคิดเห็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเรา ส่วนรัฐสภาของกัมพูชาจะมีความคิดเห็นหรือมติอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา จะเอามาเป็นข้อโกรธเคืองกันคงไม่ถูกต้อง ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาระหว่างสองประเทศก็ต้องหาวิธีการพูดจากันโดยยึดหลักว่า สองประเทศต้องอยู่กันโดยสันติให้ได้ เพียงแต่ว่าเมื่อเรื่องเป็นเรื่องใหญ่ และเกิดขึ้นต่อเนื่องมาช้านานก็อาจต้องใช้เวลาในการพูดคุยกันบ้าง

เมื่อถามว่าทางกัมพูชา บอกว่า ไม่ยอมแล้ว และจะยกระดับการแก้ปัญหาเป็นระดับพหุภาคี แทนที่จะเป็นทวิภาคีอย่างที่ไทยต้องการ นายสุเทพ กล่าวว่า การจะยกระดับก็ต้องทั้งสองฝ่ายไม่ใช่จะยกไปข้างเดียวได้ เรายังยืนยันว่าเรื่องระหว่างเรากับเพื่อนบ้านคุยกันสองคนดีกว่า

เมื่อถามถึงผลจากการที่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนไปหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเลย เมื่อถามอีกว่า เลขาธิการอาเซียนระบุว่า จะนัดให้นายกรัฐมนตรี ของไทยพบปะกับสมเด็จฮุนเซนในการไปประชุมเอเชีย-ยุโรปที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม จะมีลู่ทางเป็นไปได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดจริง ๆ จึงไม่สามารถตอบได้ ทั้งนี้ ตนไม่ทราบเลยว่าเลขาธิการอาเซียนได้ติดต่อมายังนายกรัฐมนตรีหรือไม่อย่างไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์