ดีเอสไอไม่ฟ้องแม้ว-หญิงอ้อ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า

ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ตามผลแห่งคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเชื่อ ว่ามีการซุกหุ้น และรายงานเท็จต่อก.ล.ต. จึงกล่าวโทษให้ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 นั้น คดีนี้ดีเอสไอได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษขึ้นมารับผิดชอบ จากการวิเคราะห์พยานหลักฐานเห็นว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาว่าหุ้นชินคอร์ปที่บุคคลในครอบครัวและบริษัทแอมเพิลริชถือครองเป็นการถือแทนผู้ต้องหาทั้งสอง จึงถือได้ว่าผู้ต้องหา ทั้งสองไม่มีการถือครองหุ้นเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด ผู้ต้องหาไม่มีหน้าที่ต้องรายงาน จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองราย

นายธาริต ระบุอีกว่า ประเด็นที่ดีเอสไอสั่งไม่ฟ้อง ไม่เกี่ยวข้องกับในส่วนที่ก.ล.ต. กล่าวโทษ ผู้ต้องหาทั้งสองว่าได้กระทำผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ตามมาตรา 247 คือ บุคคลใดเสนอซื้อหรือกระทำการอื่นใดอันเป็นผลให้ตนได้มา หรือเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ถึงร้อยละยี่สิบห้าขึ้นไปของจำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ ให้ถือว่าเป็นการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เว้นแต่เป็นการได้มาโดยทางมรดก ซึ่งในความผิดข้อหาดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของคณะพนักงานสอบสวน หากได้ข้อเท็จจริงประการใดก็จะสรุปสำนวนการสอบสวนเสนอพนักงานอัยการพิจารณาสำนวนต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์