เพื่อไทยรุมสับเละ-จี้รัฐแจงงบลับศอฉ.

ประชุมสภาฯถกงบฯ54เดือด ส.ส.เพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายถ้วนหน้า ขณะที่"วิสารดี"จี้รัฐแจงงบฉุกเฉิน ศอฉ.พร้อมยืนยันไม่เห็นด้วยกับงบฉุกเฉินที่ตั้งไว้ให้เป็นเบี้ยเลี้ยงทหารในการ ปราบปรามประชาชน....

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 วาระ 2-3
เวลา 19.30 น.ที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 4 ว่าด้วยงบกลาง ที่ตั้งไว้ 265,763 ล้านบาท โดยสมาชิกส่วนใหญ่จากฝ่ายค้านอภิปรายกันคนละ 7 นาทีพุ่งเป้าไปที่เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเงินชดเชยค่างาน สิ่งก่อสร้าง ที่ไม่มีรายละเอียด จึงขอปรับลดลงอีก

โดยนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขณะนี้มีการซื้อตัวส.ส.ด้วยจำนวน 8 หลัก

พร้อมจัดงบประมาณที่ไม่เป็นธรรม เห็นได้จากที่จ.ลำปาง งบโครงการอะไรก็ต้องผ่าน นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ชี้ให้เห็นว่า ถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลใช้งบดูด ส.ส.ฝ่ายค้าน เป็นเรื่องจริงขณะที่นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า จ.ลำปาง ได้ทำหนังสือถึงสำนักนายกเพื่อขอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการที่ มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ เพื่อขอให้ไปตรวจสถานที่ที่เกิดอุทกภัยพายุนากีสในปี 2552 ในพื้นที่ของ จ.ลำปาง ที่ได้รับความเสียหายแต่รัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณช่วย แก้ไขปัญหาประชาชน ในฐานะ ส.ส.จึงลงพื้นที่ไปเพื่อตรวจสอบด้วยขอยืนยันว่าไม่ได้มีการไปติดสินบน หรือชักชวนด้วยงบประมาณต่างๆการอภิปรายดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหายทาง

ด้านน.ส.วิสารดี เตชะธีระวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

อภิปรายว่าไม่เห็นด้วยกับงบฉุกเฉินที่ตั้งไว้ให้เป็นเบี้ยเลี้ยงทหารในการปราบปรามประชาชนที่ไม่สามารถตรวจสอบ ศอฉ.ได้เลย เสมือนว่า ศอฉ.เป็นองค์กรผี เพราะ ศอฉ.อ้างว่า เป็นองค์กรเฉพาะและที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการทหารเคยเชิญ ตัวแทนศอฉ.มาชี้แจงเรื่องการปราบปรามประชาชนแต่ไม่ได้รับความร่วมมือในการชี้แจง จึงไม่เห็นด้วยกับการตั้งงบดังกล่าว และที่ผ่านมานายกฯไม่เคยขอโทษประชาชนที่สั่งฆ่าประชาชนจำนวนมากขนาดนี้

ขณะที่ นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ของตั้งข้อสังเกตุที่นายกฯใช้งบกลางหาเสียง

เพราะคณะของรองนายกฯคนหนึ่งนำงบมาซื้อรถหวอเพื่อนำขบวนและที่ปรึกษารองนายกฯ นำรถหวอไปใช้รับปากประชาชนในการหาเสียงโดยหนีบส.ส.ไปด้วย รวมทั้งงบชดเชยสิ่งก่อสร้าง 2,750 ล้านบาทนั้น เท่าที่ตรวจสอบมีแต่บริษัทยักษ์ใหญ่ได้งานไปทำไม่บริษัทเล็กถึงไม่ได้งาน ดั้งนั้นขอรายละเอียดเป็นเอกสารถึงการใช้งบดังกล่าว หากไม่ได้จะขอปรับลดงบดังกล่าว

ส่วน น.ส.ผ่องศรีธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า งบกลางมีขั้นตอนการเบิกจ่ายและสำนักงบประมาณต้องตรวจสอบให้เป็นไปตามหลัก เกณฑ์ก่อนถึงอนุมัติได้เพื่อให้เป็นไปตามหลักการสำนักงบประมาณ สามารถตรววจสอบได้ไม่สามารถนำไปใช้ได้ตามอำเภอใจ.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์