จวก”มาร์ค”ไม่ปริปากขอโทษสลายม็อบแดง

"พท."จวก "มาร์ค" 2 เดือนเหตุการณ์สลาย "ม็อบแดง" ยังไม่ปริปากขอโทษ    ยกกรณี "นายกฯ อังกฤษ"เปรียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 18 ส.ค. เป็นการพิจารณาในมาตรา 4 งบกลาง


ในความควบคุมของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ จำนวน  265,763,000,000 บาท โดยส.ส.พรรคเพื่อไทย   อาทิ นายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน และน.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงราย ได้อภิปรายมุ่งเน้นไปที่ เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 47,600 ล้านบาท ที่ให้อำนาจนายรัฐมนตรี สามารถอนุมัติการใช้จ่ายงบนี้ได้ โดยพุ่งเป้าไปที่การสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค. ที่ผ่านมา และการใช้จ่ายงบที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนตามนโยบายที่กำหนดไว้

โดย น.ส.วิสาระดี  อภิปรายว่า ขอตัดงบส่วนนี้ลง 20%เพราะจากงบประมาณปี 53 พบว่า

มีการโอนงบในลักษณะนี้ไปให้ กอ.รมน. ส่งไปให้ ศอฉ. 2 พันกว่าล้านบาท  ใช้ตามล้างตามล่ากลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน โดยนำไปจ่ายเป็นค่าตอบแทน เบี้ยเลี้ยงกำลังพลจำนวน 6 หมื่นกว่านาย วันละ 400 บาทต่อ 1 นาย ที่เข้ามากระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อสอบถามไปยังสำนักงบก็ไม่ทราบรายละเอียด ต่อมาได้ถามไปยัง ศอฉ. เคยเชิญให้มาชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่เคยมาชี้แจง ทำเหมือนกับศอฉ.ไม่มีตัวตน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าหากเปรียบเทียบกับเบี้ยเลี้ยงของทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังได้รับน้อยกว่า อีกทั้งการใช้จ่ายงบจำนวนนี้ขาดวินัยตรวจสอบไม่ได้ว่าเงินไปถึงทหารครบ 6 หมื่นนายหรือไม่ นอกจากนี้มีข้อสังเกตว่าในต่างประเทศใช้ตำรวจคุมฝูงชน แต่บ้านเราใช้ทหารเข้ามาสลายการชุมนุมทำให้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

น.ส.วิสาระดี กล่าวต่อว่า 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นที่ประเทศต้นแบบอย่างเป็นเทศอังกฤษ

กรณีนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาขอโทษกรณีรัฐบาลสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มกบฏขบวนการไออาร์เอ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 14 คน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับผู้เสียชีวิตในบ้านเราถือว่าน้อยมาก แบละเมื่อความจริงปรากฏว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล รัฐบาลก็ออกมาขอโทษแม้เวลาจะผ่านไปนาน 10-20 ปี  ต่างกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เหตุการณ์ผ่านมา 2 เดือนยังไม่มีคำขอโทษออกมาจากปาก ตนเชื่อว่าในอนาคตความจริงจะต้องปรากฏ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม กลุ่มนปช. แม้จะต้องใช้เวลา 10 - 20 ปี ตนก็จะรอ เชื่อว่าวันนั้นรัฐบาลต้องออกมาขอโทษ และจะมีการฟ้องร้องจำนวนมาก  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นอุทธาหรณ์ให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ตระหนักว่าความยุติธรรมไม่มีวันหยุด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์