มทภ.3สั่งทหาร2กองพันเดินเท้าปูพรม หาฮ.กระทรวงทรัพย์

ผู้ว่าฯน่านหยุดบินค้นหาฮ.กระทรวงทรัพย์ วางแผนใหม่บีบพื้นที่ตามเบาะแสสัญญาณโทรสุดท้าย

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 17 สิงหาคม นายธวัช เพชรวีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.น่าน กล่าวถึงการเปิดศูนย์ประสานงานและค้นหาเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสูญหาย ที่อ.นาหมื่น จ.น่าน ว่า นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลตรีชีวัน โหละบุตร ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินค้นหาบริเวณป่าตลอดแม่น้ำน่านฝั่งซ้าย-ขวา อีกด้านหนึ่งก็ให้ชาวบ้าน กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่อส. ฝ่ายปกครองอ.นาหมื่น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกเดินเท้าสำรวจภาคพื้นดินที่มีสภาพเป็นป่า การประสานงานเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะพื้นที่เป้าหมายไม่มีสัญญานโทรศัพท์มือถือเลย   ยังไม่วี่แววชะตากรรมของผู้โดยสารและเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวว่าปลอดภัยดีหรือไม่ และเมื่อถึงเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นเวลามืดค่ำหรือสภาพฟ้าปิดแล้วจะหยุดค้นหาและกลับมาวางแผนกันใหม่อีกครั้ง เพื่อออกค้นหาพื้นที่เป้าหมายต่อไปในวันรุ่งขึ้น


นายธวัช กล่าวว่า ประเด็นการประชุมวางแผนในคืนนี้จะพยายามสรุปบีบพื้นที่เป้าหมายให้แคบลง เพื่อง่ายต่อการค้นหา

ได้รับเบาะแสจากชาวบ้านให้การยืนยันว่าเห็นเฮลิคอปเตอร์ของคณะปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ บินเหนือพื้นที่หลายแห่งในอุทยานแห่งชาติขุนสถาน และคลื่นโทรศัพท์ระบบเอไอเอสยังสามารถจับสัญญาณของคนบนเฮลิคอปเตอร์ได้ครั้งสุดท้าย เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่บริเวณเขต ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จึงมั่นใจว่าที่เกิดเหตุอยู่ในบริเวณดังกล่าว  

สำหรับผู้ที่เดินทางไปกับเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวประกอบด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม,นายโกวิทย์ ปัญญาตรง ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และ นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง พร้อมนักบิน 1 คน และช่างเครื่อง 1 คน

สับสนอย่างมาก มทภ.3 ยันยังไม่พบฮ.กระทรวงทรัพย์ฯที่หายไปร่วม12ชม.

เมื่อเวลา 18.13 น.  วันที่ 17 ส.ค. พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.11) ถึงกรณีการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ AS 3501103 จากสำนักการบินอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่นำนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายโกวิทย์ ปัญญาตรง ผู้ตรวจกรมอุทยานฯ นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง พร้อมนักบิน 2 คนจากสนามบินจังหวัดพิษณุโลกไปภูพยัคฆ์ จังหวัดน่าน เพื่อเป็นประธานเปิดงานปิดทองหลังพระ แต่สัญญาณขาดหายไปจากจอเรดาร์ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.30 รน. วันเดียวกันนี้    

 โดยยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบเบาะแสเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ทั้งทางภาคอากาศและภาคพื้นดินทำการเร่งค้นหาอยุ่ แต่เป็นไปด้วยควาทมยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่ที่ค้นหา ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดน่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ มีสภาพเป็นป่าเขา แต่อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเอไอเอสก็ยังไม่สามารถหาพิกัดของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้ ส่วนกรณ๊ที่มีกระแสข่าวว่า นักบินของเฮลิคอปเตอร์ติดต่อมา จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าได้รับการติดต่อมาจริงหรือไม่

"เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูง ป่ารกทึบ ต้นไม้สูงชัน เครื่องบินของกองทัพและเฮลิคอปเตอร์ปีกหมุนของกระทรวงทรัพย์ฯ ไม่สามารถค้นหาได้ จึงตั้งศูนย์เฉพาะกิจที่นาหมื่น จ.น่าน เพื่อค้นหาอย่างปูพรม เริ่มต้นในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ โดยให้กองพันทหารม้าที่ 10 และ 15 พร้อมทหารพราน กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 2 กองพัน เดินเท้าหาชุดละ 50 นาย"

 เวลา 17.00 น. ที่อาคารรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่เฮลิคอปเตอร์ที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะขาดการติดต่อในอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ว่า ขณะนี้กำลังติดตามอยู่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่าขณะนี้กำลังพยายามให้ทางเครื่องบินของกองทัพอากาศเข้าไปดูในพื้นที่  แต่ยังมีปัญหาเรื่องของอากาศอยู่ ตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่ามีการลงฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุวิทย์ได้รายงานมาแล้วว่าจากการตรวจสอบล่าสุดแล้วไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว  เป็นข่าวที่สับสนตามที่นายสุวิทย์รายงานตนเมื่อประมาณครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมาตอนนี้กำลังพยายามติดตามอยู่                

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ยังไม่ยืนยันใช่หรือไม่ว่าเกิดอุบัติเหตุ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันและยังไม่ทราบอะไรเลย เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่ออะไรเข้ามาจึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง


ขณะที่ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ประจำจังหวัดแพร่ รายงานว่า  สำหรับสัญญาณโทรศัพท์ ของนายสหัส ที่พบสัญญาณอยู่ใน เขต รอยต่อ น่าน อ.นาหมื่น และ อ.ร้องกวางจังหวัดแพร่ นั้น พบว่าเป็นเทือกเขาสูง อยู่ใน ตำบลบ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ดังนั้น นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งเฮลิปคอปเตอร์มาช่วยบินค้นหา อีก 3 ลำ และได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ในเขตตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง และตำบลห้วยม้า อำเภอเมืองแพร่ได้ร่วมค้นหาอีกทางหนึ่ง เนื่องจากจุดที่คาดว่าเครื่องจะประสบเหตุนั้น ใกล้เคียง และ คาบเกี่ยวกับพื้นที่บ้านเวียง ของจังหวัดแพร่มาก จากการตรวจพบสัญญาณโทรศัพท์

ทางด้าน พ.อ.ยงยุทธ์ เหล่าเขตร์การ รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 2 ได้ร่วมตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดแพร่ในการหาพิกัดสัญญาณโทรศัพท์ของผู้สูญหาย พบว่าอยู่ที่ละติจูด N 18171610000 และ ลองติจูดที่ E 1003014544000 ซึ่งอาณาเขตดังกล่าว ครอบคลุมพื้นที่ บ้านปิงหลวง เมืองลี อ.นาหมื่น จ.น่าน และ ตำบลบ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เลยไปถึงพื้นที่ตำบลห้วยม้า อ.เมืองแพร่ในบางส่วน


ก่อนหน้านี้ เวลา 14.00 น.วันเดียวกัน   ทางหน่วยกอ.รมน.แพร่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน อ.นาหมื่น จ.น่านว่า

พบเฮลิค็อปเตอร์ของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว  โดยลงจอดที่บริเวณ ห้วยอ้อย  ห้วยเหยียง  ใกล้กับลำน้ำน่าน ต.นาทุนุง   อ.นาหมื่น จ.น่าน   เป็นเขตติดต่อระหว่างจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์และจังหวัดน่าน  ปลัดกระทรวงฯพร้อมด้วยนักบินปลอดภัย  ข่าวดังกล่าวทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่สั่งให้ชุดค้นหาในจังหวัดแพร่ ถอนกำลังออกและส่งเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์พื้นที่ที่น่าจะเป็นจุดที่น่าเชื่อถือได้คือที่ ต.นาทะนุง  โดยขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้  และตำรวจ กำลังเดินทางเข้าพิสูจน์ว่าเป็นจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากสภาพภูมิอากาศในบริเวณดังกล่าวยังไม่น่าไว้ใจสำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินทุกชนิด  เนื่องจากเป็นภูเขาสูงมีฝนตกหนักและมีหมอกลงหนาแน่นในบริเวณหุบเขา  ซึ่งบรรยากาศดังกล่าวมีเครื่องบินประสบอุบัติเหตุก่อนหน้าแล้วหลายครั้ง

นายสมชัย  หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า  ก็ถือว่าเป็นข่าวดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย  อย่างไรก็ตามจังหวัดแพร่เมื่อทราบข่าวได้ออกติดตามอย่างต่อเนื่องและพร้อมที่จะใช้กำลังเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือ และตรวจสอบโดยละเอียดแล้วพบว่าในจังหวัดแพร่ไม่มีร่องรอยการตกของเครื่องบิน ในเวลาไม่นานนักก็ได้รับรายงานจาก อ.นาหมื่น จ.น่าน  อย่างไรก็ตามยังไม่ปักใจว่าจะเป็นจุดที่ถูกต้องต้องรอการพิสูจน์ก่อนอย่างไรก็ตามจังหวัดแพร่พร้อมที่จะเร่งค้นหาและร่วมมือกับจังหวัดน่าน

อ้างเจอแล้ว จอดไร่ข้าวโพดบ้านห้วยเอี๋ย จ.น่าน ปลอดภัย


พ.ต.อ.วุฒิไกร ฦาชา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาหมื่น ให้สัมภาษณ์กับคลื่นจส.100 เมื่อเวลา 15.30 น. ว่า ได้เจอเฮลิคอปเตอร์ AS 3501103 จากสำนักการบินอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ซึ่งหายไปจากเรดาร์ ในบ้านห้วยเอี๋ยง ห่างจากอ.นาหมื่น จ.น่าน 20 กิโลเมตร โดยผู้ใหญ่บ้านห้วยเอี๋ยงพบเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวลงจอดฉุกเฉินในไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน ทุกคนปลอดภัยดี เนื่องจากสภาพอากาศปิดฝนตก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ส่งรถโฟร์วีลล์เข้าไปรับเป็นการด่วนแล้ว

ก่อนหน้านี้ ร.ต.ท.นพดล วัชรกิจโสภณ รอง สว.ป. หัวหน้าสถานีตำรวจส่วนแยกป่าแดง-ช่อแฮ จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หลังจากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินจังหวัดแพร่ เปิดเผยวันที่ 17 สิงหาคมว่า เมื่อเวลา 07.30 น.  ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ AS 3501103 จากสำนักการบินอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายโกวิทย์ ปัญญาตรง ผู้ตรวจกรมอุทยานฯ นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง พร้อมนักบิน 2 คนจากสนามบินจังหวัดพิษณุโลกไปภูพยัคฆ์ จังหวัดน่าน เพื่อเป็นประธานเปิดงานปิดทองหลังพระ หลังบินไปได้ประมาณครึ่งชั่วโมงเฮลิคอปเตอร์ขาดการติดต่อ  ซึ่งขณะที่ขาดการติดต่อกำลังบินอยู่ระหว่างเขตติดต่อแพร่-อุตรดิตถ์  แต่ได้ขาดหายไปจากจอเรดาห์หลังทำการบินไปได้ประมาณ 2 ชม.ระหว่างเขตติดต่อแพร่-อุตรดิตถ์


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ได้รับการติดต่อจากเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวแล้ว โดยลงจอดปลอดภัยอยู่ที่อ.สูงเม่น จ.แพร่ หลังจากเผชิญกับสภาพอาการที่มีฝนตกหนักส่งผลให้อุปกรณ์สื่อสารในเฮลิคอปเตอร์ขัดข้องทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉินที่ดังกล่าว

ต่อมา เมื่อเวลา 13.25 น. ทวิตเตอร์ของจส.100 รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 12.00 น. และยังไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ก็ยังไม่ทราบพิกัด ทั้งนี้ มีรายงานว่า ลงจอดที่ จ.อุตรดิตถ์


เมื่อเวลา13.45 น. ทวิตเตอร์ของจส.100 รายงานว่า ยังไม่ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวลงจอดฉุกเฉินที่ใด เนื่องจากสภาพอากาศฟ้าปิด

เมื่อเวลา 14.00 น. ข่าวต้นชั่วโมงของคลื่นวิทยุ จส.100 รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวลงจอดในจ.น่านแล้ว ทุกคนบนเครื่องปลอดภัยดี

ต่อมา สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ ยืนยันว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ค้นพบเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวแล้ว โดยเป็นการลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เนื่องจาก ประสบพายุฝน ซึ่งลงจอดอย่างปลอดภัย

เผยฮ.ปลัดทส.บินผ่าน"น่าน"ก่อนสัญญาณหาย "ม.ร.ว.ดิศนัดดา"ช่วยบินหา
 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม นายไพฑูรย์ ยุบล หัวหน้ากลุ่มงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.น่าน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเอลิคอปเตอร์โดยสารคณะของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สัญญานขาดหายไปขณะกำลังเดินทางมาสมทบติดตามโครงการปิดทองหลังพระ จ.น่าน ว่า ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบเส้นทางการบินดังกล่าว ล่าสุดได้รับแจ้งจากปลัดอาวุโส อ.นาหมื่น จ.น่าน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 08.20 น ถึง 09.00 น. วันนี้ เห็นเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวครั้งสุดท้าย บินผ่านบริเวณบ้านน้ำอูน ต.เมืองลี อ.นาหมื่น จ.น่าน เขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มุ่งหน้าไปท่าอากาศยานน่าน อ.เมืองน่าน ประกอบกับสอบถามศูนย์บังคับการบินแพร่ ระบุว่าได้รับสัญญานจากเฮลิคอปเตอร์ครั้งสุดท้ายที่บริเวณพิกัด 008 เรเดียน 43 ไมล์ ความสูง 2,000 ฟิต และสัญญานอ่อนลงเรื่อยๆกระทั่งขาดหายไป เป็นลักษณะการลดระดับการบินลง เนื่องจากมีฝนตกหนักและทัศนวิสัยการบินไม่ดี และอาจลงจอดพื้นที่ อ.นาน้อย หรืออ.เวียงสา จ.น่าน

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังออกติดตามในพื้นที่เป้าหมายทั้งทางบกและทางน้ำ บริเวณป่าอุทยานแห่งชาติศรีน่านและอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ คาดว่าน่าจะอยู่ในเขตต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน


รายงานข่าวแจ้งว่า คณะของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.น่าน ตามมาสมทบกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งโดยสารเฮลิคอปเตอร์มาตรวจเยี่ยมโครงการปิดทองหลังพระ บ้านเปียงซ้อ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา


หลังเกิดเหตุ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิปิดทองหลังพระ ซึ่งเดินทางมากับคณะชุดแรกได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ทหาร จังหวัดทหารบกน่าน อุตรดิตถ์ นำกำลังออกค้นหาบริเวณอุทยานแห่งชาติด้วยอีกชุดหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์