ได้ชื่อสว.ครบแล้ว ยื่นถอดไพบูลย์ จ่อส่งประสพสุข

"เรืองไกร" เผยรวบรวมรายชื่อ ส.ว.ได้ 17 คนตามขั้นตอนแล้ว เตรียมยื่นถอดถอน "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ส.ว.สรรหา ข้อหาแทรกแซงฝ่ายราชการ อุ้ม "หญิงเป็ด" เกาะเก้าอี้ผู้ว่า สตง. อ้างเพื่อเป็นบรรทัดฐานและต้องการทราบเจตนารมณ์ รธน.

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ ส.ว. เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาถอดถอนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา กรณีแทรกแซงฝ่ายราชการ จากการส่งความเห็นของคณะกรรมการฯ ให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ใช้เป็นข้ออ้างในการดำรงตำแหน่งรักษาการต่อไป ว่า เวลานี้ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ว.จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการยื่นถอดถอน 1 ใน 10 ของส.ว.ทั้งหมดคือ 15 คน เพื่อถอดถอนนายไพบูลย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266 โดยจะยื่นต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป 

ทั้งนี้ การรวบรวมรายชื่อเป็นการทำตามหน้าที่ หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ สำหรับรายชื่อ ส.ว.ทั้ง 17 คนนั้น มีบางส่วนร่วมลงชื่อเพื่อต้องการทราบบรรทัดฐานของข้อกฎหมายว่าเป็นอย่างไร รวมถึงต้องการเห็นข้อยุติในเรื่องดังกล่าว หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นการแทรกแซง นายไพบูลย์ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง

นายเรืองไกร เผยด้วยว่า ได้รับการทักท้วงจากเพื่อน ส.ว.บางส่วนว่า ไม่ควรดำเนินการ เพราะเห็นว่าเป็น ส.ว.ด้วยกัน แต่ตนเห็นว่าเพื่อเป็นบรรทัดฐานและต้องการทราบเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์