จตุพรกร้าวไม่ร่วมพธม.ค้านMOUกรณีพระวิหาร ซัดนำไปสู่สงคราม

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณารายงานผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา ว่า 

คณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้รับทราบและติดตามการดำนเนินการของสภา เพราะหากรัฐบาลไม่เลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันนี้วิปฝ่ายค้านก็จะหยิบยกขึ้อภิปรายในสภา เพราะฝ่ายค้านมองว่ากรณีของบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ปี 2543 ระหว่างไทย- กัมพูชา นั้นหากมีการปักปันเขตแดนเกิดขึ้นแล้วไม่เพียงทำให้ไทยต้องเสียดินแดนใต้ปราสาทพระวิหาร และยังมีผลอาจทำให้ลาวต้องเสียดินแดน จนอาจบานปลายกลายลุกลามเป็นขอพิพาทระห่างประเทศได้

 
"ที่ผ่านมาอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เคยมาชี้แจงและเตือนผ่านคณะกรรมาธิการการทหาร สภาฯว่าการทำเอ็มโอยูจะทำให้ไทยเสียดินแดนและตัวปราสาทพระวิหาร อย่างไรก็ตามกรณีตัวแทนเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ยกเลิกเพิกถอนมติรัฐสภา วันที่ 28 ต.ค.51 เรื่องกรอบเจรจาสำรวจและจัดทำเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนวในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชานั้น ยืนยันว่ากลุ่มของคนเสื้อแดงจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯนำไปสู่สงครามแต่กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการสันติภาพ" นายจตุพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์