วีระนำนปช.ขึ้นศาลปฏิเสธก่อการร้าย

 

คมชัดลึก :"วีระ-16 แกนนำนปช.”ให้การปฏิเสธ สู้คดี ก่อการร้าย ศาลนัดตรวจหลักฐาน 27 ก.ย. เก้าโมง เช้า ส่วน “ ตู่ จตุพร - เก่ง การุณ ” ติดประชุมสภา ศาลนัดตรวจหลักฐานพร้อมกัน 27 ก.ย. ส่วนคดี อดีต สข.เพื่อไทยป่วนเมือง ยืนกรานให้การปฏิเสธ ศาลนัดตรวจหลักฐาน 27 ก.ย.


โดยในวันนี้นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช. ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลเพียงคนเดียวได้เดินทางด้วยรถตู้ พร้อมครอบครัวมาถึงศาลประมาณเวลา 08.30 น. ขณะที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจ


ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ  อีก 16 คนอาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายขวัญชัย ไพรพนา ถูกนำตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ  สำหรับแกนนำอีก 2 คน นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายการุณ หรือเก่ง โหสกุล สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เดินทางมาศาลเนื่องจากติดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติ

โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 17 คนฟังจนเข้าใจแล้วสอบถาม ปรากฎว่าจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และได้จัดเตรียมทนายความไว้พร้อมแล้ว ศษลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.


นายคารม พลทะกลาง ทนาความ นปช. กล่าวว่า ยังรู้สึกสงสัยว่าเหตุใดอัยการจึงเร่งรัดรีบฟ้องกลุ่ม นปช.

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ทั้งที่ยังมีเวลาพิจารณาพยานหลักฐานต่าง ๆ ในสำนวนจนถึงต้นเดือน ก.ย. ซึ่งตนหมดความน่าเชื่อถือในตัวของอัยการสูงสุด ไม่ทราบว่า เป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ เพราะคดีปิดล้อมสนามบินที่กลุ่มพันธมิตรฯ เป็นผู้ต้องหา ยังยืดเยื้อมานานนับปี อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นกลุ่ม นปช.จะได้รับความเป็นธรรมจากศาลต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ , นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง , นายอดิศร เพียงเกษ , นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อิสาน และนายพายัพ ปั้นเกตุ ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายอีก 6 คนนั้น อัยการมีคำสั่งฟ้องไว้เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากยังผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ ยังไม่ได้ตัวมา อัยการจึงยังไม่สามารถยื่นฟ้องได้ จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปดำเนินการติดตามจับกุมตัวมาส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในภายหลัง


ณะที่วันเดียวกันนี้ ศาลอาญา ได้สอบคำให้การจำเลยคดีดำ อ.2543/ 2553

ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีต สข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย แนวร่วม นปช. เป็นจำเลยฐานความผิด ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐูธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 8 เม.ย.-10 เม.ย.53 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกร่วมกันชุมนุมและมั่วสุมกันที่เวทีผ่านฟ้าลีลาศและเวทีราชประสงค์ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสาธารณะ และจำเลยกับพวกยังมีอาวุธ เป็นเครื่องกระสุน วัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด มีด ดาบ ท่อนไม้ ท่อนเหล็ก หนังสติ๊ก ได้ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของทหารและตำรวจ ทำการยึดรถและอุปกรณ์ที่ใช้ปราบจลาจลของทางราชการและใช้กำลังประทุษร้ายกันหลายจุด เป็นเหตุให้ทหาร ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก


โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องใหนายสมชาย ซึ่งเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฟังแล้วสอบถาม ซึ่งนายสมชายให้การปฏิเสธ ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เวลา 09.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์