ป๋าเหนาะส่อหลุดคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ อัยการฟันธงขาดอายุความ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

เปิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้สภาทนายความฟ้องร้องนายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในคดีดังกล่าวต่อศาล แทนสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว เนื่องจากการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับผู้แทนอัยการไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เพราะอัยการเห็นว่าคดีหมดอายุความไปแล้วตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ ป.ป.ช.เห็นว่า เป็นการกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง และคดีดังกล่าวจะหมดอายุความในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ อัยการยังเห็นว่าพยานหลักฐานในการกล่าวหานายเสนาะยังไม่เพียงพอต่อความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 แต่ ป.ป.ช.เห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดนายเสนาะ ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ
เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา คดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี เนื่องจากความผิดมาตราดังกล่าวมีระวางโทษตั้งแต่จำคุกหนึ่งปีจนถึงประหารชีวิต ในสำนวน ป.ป.ช.ระบุว่า นายเสนาะใช้อำนาจฐานะช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2533 สั่งการให้วัดธรรมิการามวรวิหารโอนที่ดินให้กับมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ผู้ทำพินัยกรรมมอบที่ดินให้กับวัด


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์