เทพไทดักคอหวั่นฝ่ายค้านป่วนสภา



"โฆษกมาร์ค" ดักทางหวั่นสภาป่วน แถมรีบขอบคุณเพื่อแผ่นดินรับหนุนผ่านงบ จี้ประธานเป็นกลาง


วันนี้ (14 ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 18-19 ส.ค.นี้ ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมที่สำคัญซึ่งทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือในการทำหน้าที่ร่วมพิจารณา ทั้งนี้จากการประเมินเสียง ส.ส.ที่สนับสนุนเชื่อว่าจะสามารถผ่านกฏหมายฉบับนี้ไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงจุดยืนของพรรคเพื่อแผ่นดินที่ประกาศชัดเจนว่า ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินทุกคนพร้อมที่จะยกมือสนับสนุนกฏหมายฉบับนี้ จึงต้องขอขอบคุณในสปิริตและความรับผิดชอบไว้ด้วยที่ร่วมจัดทำ พ.ร.บ.นี้ขึ้นและได้ลงมติรับหลักการในวาระแรกไปแล้ว เพราะเป็นกฏหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณราชการแผ่นดินที่จะต้องนำเม็ดเงินไปพัฒนาประเทศ หากไม่ผ่านการเห็นชอบก็จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วประชาชนก็จะเป็นผู้เสียประโยชน์ การพัฒนาชาติก็จะชะงักงัน

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การที่พรรคฝ่ายค้านประกาศว่าจะเตรียมผู้อภิปรายจำนวน 60 คน ถือเป็นการทำหน้าที่ตามกลไกลในระบอบของรัฐสภาที่ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบ แต่อยากจะให้ ส.ส.ฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา อภิปรายให้อยู่ในประเด็นอย่าตีรวนฉวยโอกาสอภิปรายเพื่อชำระความแค้นหรือระบายอารมณ์ส่วนตัวกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยไม่มีเหตุผล เพราะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี แต่เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภากับคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณฯ ที่จะต้องซักถามข้อสงสัย ตามที่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ จึงขอเรียกร้องไปยัง ส.ส.ทุกคนให้เข้าร่วมทำหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงกัน  

       "บรรยากาศของการประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ นอกจากอยู่ที่เพื่อนสมาชิก ส.ส.แล้วยังอยู่ที่ผู้ทำหน้าที่ประธานของที่ประชุมด้วย ว่าจะปฏิบัติหน้าที่โดยยึดข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัดหรือไม่ โดยไม่โน้มเอียง มีความเป็นกลาง ไม่ปล่อยให้ ส.ส.บางคนตีรวน เล่นเกม โชว์โวหาร จนทำให้การปะชุมไม่สามารถเดินหน้าไปได้ ตามกำหนดเวลาที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันไว้แล้ว"นายเทพไท กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์