“ฮุนเซ็น”สั่งถอนทหารตบตา“ยูเอ็น”


“ฮุนเซ็น”สั่งถอนทหารตามแนวชายแดนไทย-เขมร ตบตา“ยูเอ็น” แต่ซุ่มเสริมกำลังในพื้นที่ใกล้เขาพระวิหาร


วันนี้ (13 ส.ค.) แหล่งข่าวในประเทศกัมพูชา  เปิดเผยว่า    มีกำลังทหารจำนวนหนึ่งจากกองพลทหารราบภูมิภาคที่ 5 เดินทางด้วยรถยนต์เข้าในพื้นที่ จ.บันเตียเมียเจย  ตรงข้าม จ.สระแก้ว โดยแหล่งข่าวดังกล่าวยืนยันว่า  เมื่อวันที่  9 ส.ค.  ที่ผ่านมา มีกำลัง จนท.ทหารกัมพูชาสังกัดกองพลทราบภูมิภาคที่ 5 จำนวนหนึ่งพร้อมอาวุธเดินทางด้วยรถยนต์มาที่  กองพลน้อยที่ 51 ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ด้านข้างสนามบินเก่า  ของกรุงปอยเปต  อ.โอวโจวโร จ.บันเตียเมียเจย  ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สระแก้ว  ประมาณ 15 กิโลเมตร  โดยกำลังทหารดังกล่าวเข้าพักผ่อนในกองพลน้อย 51 เป็นเวลาหนึ่งคืน  จากนั้นได้แบ่งกำลังแยกกันเดินทางไปสมทบกับกำลังทหารที่มีอยู่เดิมใน จ.อุดรมีชัย  และ จ.เสียมราช ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่เขาพระวิหาร
          
ขณะเดี่ยวกันแหล่งข่าวแหล่งเดิมยังเปิดเผยว่า ทหารที่ประจำการอยู่ในกองพลน้อย 51 บอกว่า มีคำสั่งจาก สมเด็จ ฮุนเซ็น ให้ถอนกำลังทหารในสังกัดทหารราบภูมิภาคที่ 5 ในพื้นที่ จ.พระตะบอง  จ.บันเตียเมียนเจย  และ จ.โพธิสัตว์  เพื่อจัดฉากให้คณะกรรมการของ ยูเอ็น ตรวจสอบว่าประเทศกัมพูชาไม่มีกำลังทหารและอาวุธที่จะสู้รบกับประเทศไทย  ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนชาวกัมพูชาใน จ.บันเตียเมียนเจย  กำลังให้ความสนใจแต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวจะมีความผิด 

ด้าน พล.ต วลิต  โรจนภักดี  ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว  ยืนยันว่าสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย- กัมพูชา ด้าน จ.สระแก้ว  ยังคงเป็นปกติไม่มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใด  โดยในปัจจุบันตามแนวชายแดนไทย- กัมพูชาด้าน จ.สระแก้ว ตลอดระยะทาง 165 กิโลเมตร  มีกำลังของเจ้าหน้าที่  ตชด.ที่ 12 ทำหน้าที่ดูแล ส่วนชายแดนไทย – กัมพูชาด้าน อ.อรัญประเทศ นั้นมี เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.ทพ.12 ดูแลอยู่  และด้าน อ.คลองหาด จนถึงรอยต่อของ จ.จันทบุรี ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน  ฉก.ทพ.13 ดูแลอยู่  โดยกำลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยนั้นขึ้นตรงต่อกองกำลังบูรพา หากมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นตามแนวชายแดนทางกองกำลังบูรพา พร้อมที่จะเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปเสริมกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 3หน่วยทันที


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์