“ธาริต”ชี้“ตู่-เก่ง”จ่อนอนคุก

ดีเอสไอเผย “ตู่-เก่ง” ส่อนอนคุกคดีก่อการร้าย ชี้อัยการฝ่ายต่างประเทศต้องประสานขอตัว “แม้ว” กลับ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน


วันนี้ (13 ส.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึง การติดตามตัวผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่มีข่าวระบุว่าหลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งไปปรากฏตัวร้องเพลงอยู่ที่โรงแรมซิตี้ อังกอร์ ว่า เมื่ออัยการมีคำสั่งฟ้องคดีดังกล่าวแล้ว ทางดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีกลับมาให้ได้ เช่นเดียวกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังคงหลบหนีการจับกุมอยู่ในต่างประเทศ หากหลังอัยการมีคำสั่งฟ้องแล้ว ก็จะต้องถูกส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนทันที โดยทางอัยการฝ่ายต่างประเทศจะต้องเป็นผู้ประสานในการนำตัวกลับมาดำเนินคดีต่อไป

เมื่อถามว่า ในส่วนของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ซึ่งใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง

ทำให้ยังไม่ถูกควบคุมตัว จะดำเนินการอย่างไร นายธาริต ชี้แจงว่า ตามหลักกฎหมายเมื่ออัยการมีคำสั่งฟ้องแล้ว บุคคลทั้งสองจึงไม่ได้มีสถานะแล้ว เป็นเพียงผู้ต้องหา และจะต้องถูกควบคุมตัวในฐานะจำเลย โดยวันที่ 16 ส.ค.นี้ ศาลได้นัดสอบปากคำจำเลย จำเลยจึงจำเป็นต้องเดินทางมาที่ศาลด้วย

ด้าน นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า

ในกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้อัยการจะมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว แต่เนื่องจากยังคงหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ทางอัยการฝ่ายต่างประเทศจึงต้องประสานกับประเทศที่จำเลยพักพิงอยู่ เพื่อขอให้มีการส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์