คุก6ด.คดีทุจริตเทศกาลหนังกรุงเทพ

สองสามีภรรยานักสร้างภาพยนต์ชาวอเมริกัน ถูกจำคุก 6 เดือนคดีทุจริตจ่ายสินบนเพื่อจัดงานเทศกาลภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายจอร์จ อู๋ ผู้พิพากษาศาลแขวงที่นครแองเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ให้ลงโทษจำคุกนายเจอรัลด์ กรีน วัย 78 ปี กับนางแพริเซีย กรีนวัย 55 ปี สองสามีภรรยานักสร้างภาพยนต์ชาวอเมริกัน เป็นเวลา6 เดือน และต่อด้วยโทษกักบริเวณที่บ้านอีก 6 เดือน ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อให้พวกเขาได้เป็นผู้จัดงาน
นิทรรศการภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯกับต้องร่วมกันจ่ายเงินค่าเสียหายอีก250,000 ดอลลาร์( ราว 8 ล้าน 2 แสน 5 หมื่นบาท)

 ผู้พิพากษาอู๋กล่าวในระหว่างเปิดเผยคำพิพากษาว่า ความผิดของทั้งคู่ร้ายแรง แต่ไม่ร้ายแรงเท่าคดีคล้ายกันคดีอื่นๆ และเพราะนายกรีนเป็นโรคถุงลมโป่งพอง จึงได้พิจารณาว่าการสั่งจำคุกเขาเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อเขา

 เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาสมรู้ร่วมคิดและฟอกเงิน  โดยคณะลุกขุนพบว่าทั้งคู่ได้จ่ายเงินสินบนให้นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในตอนนี้ประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว59 ล้านบาท)  เพื่อให้ตนได้จัดงานนิทรรศการภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆในช่วงระหว่างปี 2545-2550ซึ่งทำให้พวกเขา
มีรายได้รวมกว่า 13 ล้านดอลลาร์ (ราว 429 ล้านบาท )  
    
 ข่าวระบุว่า สามีภรรยากรีนได้จัดตั้งบริษัทบังหน้าเพื่อจ่ายเงินให้นางจุฑามาศและได้โอนเงินเข้าบัญชีของบุตรสาวของนางจุฑามาศกับเพื่อนคนหนึ่งเพื่อให้ตนได้ทำสัญญาธุรกิจดังกล่าว นางจุฑามาศกับบุตรสาวไม่ได้ถูกดำเนินคดีในไทยแต่ได้ถูกศาลที่ลอสแองเจลีสตั้งข้อหาว่ามีความผิดจริง ฐานสมรู้ร่วมคิดกับข้อหาอื่นๆอีกแปดข้อหา และหากถูกตัดสินว่าผิดจริง อาจได้รับโทษจำคุกมากถึง 20 ปี
 
 ทนายจำเลยของสามีภรรยากรีนยืนยันว่าเงินที่จ่ายไม่ใช่เงินสินบน พร้อมตั้งข้อสงสัยเรื่องทฤษฏีของอัยการที่ว่าทั้งคู่ได้กำไรที่คาดไม่ถึงจากการทำงานในไทย ทั้งคู่เป็นสองคนแรกในอุตสาหกรรมบันเทิงสหรัฐที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงภายใต้กฏหมายพฤติกรรมคอรัปชั่นในต่างประเทศ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่ห้ามการจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์