ญาติเหยื่อสลายชุมนุมแห่ร้อง พท.

คดีเสื้อแดงไม่คืบ  “พร้อมพงศ์” เตรียมทวงความคืบหน้าคดีดีเอสไอ-ผู้ตรวจการสภา 16 ส.ค.นี้


วันนี้ ( 13 ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า  หลังจากผ่านเหตุการณ์สลายชุมนุมทางการเมือง ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในวันที่ 10 เม.ย.และ 19พ.ค.จำนวนมาก แต่ขณะนี้ผ่านมากว่า 3 เดือน คดีความต่างๆที่จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดกลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ที่คืบหน้าคือการเร่งรัดเอาผิดกลุ่มคนเสื้อ ดังนั้นบรรดาญาติผู้เสียชีวิตและญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อขอให้ช่วยติดตามเร่งรัดคดีความ ถึงแม้บรรดาญาติจะยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบก็ยังไม่คืบหน้า โดยเฉพาะดีเอสไอ กลับเร่งทำสำนวนคดีส่งให้อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง 19 แกนนำนปช.ก่อนที่คดีจะสิ้นสุดอายุความ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีข้อสังเกตว่าการดำเนินการกับคนเสื้อแดงที่โอนให้เป็นคดีพิเศษนั้น ไม่เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย

เพราะตามขั้นตอนหากมีการตายจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องไต่สวนตามกฎหมายประมวลวิธีการพิจารณาความอาญา มาตรา 150 เสียก่อน แต่คดีของคนเสื้อแดงยังไม่มีการดำเนินการสอบสวนกลับมอบให้ดีเอสไอ ไปสอบสวนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหมือนกับเล่นละครตบตาประชาชนเพื่อโยนความผิดให้ผู้ชุมนุม เพราะตั้งแต่เกิดเหตุ คดีไม่คืบหน้า ไม่ได้เอาคนผิดมาลงโทษ สะท้อนให้เห็นการบังคับใช้กฎหมาย 2มาตรฐาน มีการเลือกปฏิบัติและมองว่าหน่วยงานรัฐกำลังรับใช้นักการเมือง แทนที่จะรับใช้ประชาชน จึงขอถามว่าที่นายกฯต้องการเห็นความปรองดอง ความสามัคคีนั้นเป็นแค่การสร้างภาพตบตาเท่านั้นหรือไม่ อย่างไรที่ก็ตามพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยในวันที่16 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.ตนพร้อมญาติผู้เสียชีวิต จะเดินทางยื่นหนังสือที่ดีเอสไอ และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อทวงถามความคืบหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการแถลงข่าวบรรดาญาติผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กว่า 30 คน นำโดยนางพะเยาว์ อัคคะฮาด มารดาของน.ส.เกดกมน อัคคะฮาค อาสาสมัครพยาบาล ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เมื่อวันที่ 19พ.ค.ที่ผ่านมา

 และนายกลิ่น เทียนยิ้ม พี่เขยนายวสันต์ ภู่ทอง ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณร.ร.สตรีวิทยา เมื่อวันที่10เม.ย. ได้เป็นตัวแทนยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย ผ่านนายพร้อมพงศ์ เพื่อขอให้เร่งรัดสอบถามไปยังหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับคดีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุชุมนุมทางการเมือง

โดยนายกลิ่น กล่าวว่า ญาติของถูกฆ่าตาย แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาคดียังไม่มีความคืบหน้า

และยังมีการนำคลิปต่างออกมาเผยแพร่ใส่ร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงและผู้เสียชีวิต เหมือนเป็นฆ่าแล้วกระทืบซ้ำ ตนจึงมาขอความช่วยเหลือที่พรรคเพื่อไทยขอให้พรรคเรียกร้องความเป็นธรรมต่อญาติตนและผู้ชุมนุมด้วย เชื่อว่าพวกที่เสียชีวิตจะต้องได้รับความเป็นธรรม

ด้านนางพะเยาว์ กล่าวว่า ตนได้พยายามเรียกร้อง แต่รัฐบาลก็พยายามบิดเบือนว่าสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้มาจากฝ่ายเจ้าหน้าที่แต่เรื่องนี้ตนมีหลักฐานชัดเจนที่รัฐบาลไม่สามารถปฏิเสธได้

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เคยโทรศัพท์มาถึงตนเพื่อรับปากว่าจะดำเนินการหาคนผิดมาลงโทษให้เร็วที่สุด จึงขอทวงถามนายอภิสิทธิ์ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามจะปรึกษาผู้ใหญ่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปเพื่อให้ทุกศพที่เสียชีวิตได้รับความเป็นธรรม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์