“กษิต” ยืนยันมีความก้าวหน้าในการแสดงสิทธิในพื้นที่ทับซ้อน

ทำเนียบฯ 12 ส.ค.-  “กษิต” ยืนยัน มีความก้าวหน้าในการแสดงสิทธิในพื้นที่ทับซ้อน ที่ไม่มีการขยายชุมชนเพิ่มเติม พร้อมใช้การเจรจาสัติวิธีเดินหน้าต่อ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการกำหนดมาตรการแสดงสิทธิของประเทศไทย ในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเชิญอุปทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย มาพบ รวมถึง เรียกอุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ มาหารือ  อีกทั้ง ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  2-3 ครั้ง ซึ่งกระบวนการของไทย จะดำเนินการคู่ขนานกับการเปิดเจรจากับกัมพูชา

ส่วนกรณีที่ผ่านมากระทรวงต่างประเทศทำหนังสือประท้วงกัมพูชาไปแล้ว 20 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากกัมพูชานั้น นายกษิต กล่าวว่า

ไม่เป็นความจริง   มีการสนองตอบมาโดยตลอด มีการเจราจา มีความร่วมมือ ไปมาหาสู่กันตลอด อย่างวัดที่ก่อสร้างเป็นอาคารในพื้นที่ทับซ้อน ก็ไม่มีการแปรสภาพเป็นซีเมนต์ หรือชุมชนที่มีอยู่ในพื้นที่ ก็ไม่ได้ขยายวงเพิ่มเติม


“เราพยายามใช้กลไกการเจรจาเป็นหลัก แต่เรื่องการประท้วงก็ต้องทำ เพื่อยืนยันสิทธิและอธิปไตยของไทย อันนี้เป็นสิทธิที่เราจะทำ  ไทยในฐานะสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขอเลือกสันติวิธี ซึ่งสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็บอกจะใช้สันติวิธี ส่วนปัญหาเรื่องดินแดนล้ำกันไปมา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ได้หมายความต้องยุติภายในวันเดียว รบราฆ่าฟันกัน มันไม่ใช่ ต้องเจรจากัน”นายกษิตกล่าว

นายกษิต กล่าวยัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ที่เดิมไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 27-28 ส.ค. ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

จะส่งผลกระทบต่อการประชุมการปักปันเขตแดนของคณะกรรมาธิการเขตแดนไทย-กัมพูชา (เจบีซี) หรือไม่ ว่า กำลังมีการหารือกันอยู่ เพราะสมเด็จฮุน เซน  ให้การพิจารณาข้อตกลง 3 ฉบับให้เสร็จสิ้นก่อน แต่ระหว่างนี้อาจมีเรื่องอื่นๆ ที่คุยกันได้ในกรอบเจบีซีก็คุยไปก่อน.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์