มาร์คสวนฮุนเซนอ่านข่าวก่อนค่อยกล่าวหาไทย

"มาร์ค"แนะ"ฮุนเซน"อ่านข่าวให้ดี
 

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่สำนักงานเพือการตอบโต้และชี้แจงข่าวเร่งด่วน(พีอาร์ยู) ในสังกัดสำนักคณะรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่า นายกฯของไทย ปฏิเสธคำพูดของตัวเองเกี่ยวกับปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา แต่กลับกล่าวโทษสื่อมวลชน ว่า สื่อมวลชนยอมรับเองว่าไม่ได้ลงข่าวตามที่สิ่งที่ตนพูด สมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ต้องระมัดระวังเวลาอ่านข่าวจากสื่อมวลชน เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของกัมพูชาจากนี้น่าจะมีอะไรเพิ่มเติม สิ่งที่รัฐบาลไทยได้ทำไปเพียงพอแล้วหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เราเดินหน้าชี้แจงข้อเท็จจริงในเวทีโลกตลอด เพราะต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมา โอกาสที่เราได้ไปชี้แจงมีค่อนข้างน้อย
 

“แต่ผมคิดว่าตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งจากกรณีของคณะกรรมการมรดกโลก และการที่หลายหน่วยงานได้รับนโยบายจากรัฐบาลในการดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อไปให้ข้อเท็จจริง ดังนั้น ผม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็เดินสายชี้แจงมากขึ้น จึงคิดว่าความเข้าใจของประชาคมโลกจะเริ่มปรับเข้ามาในทางที่ดีขึ้น” นายอภิสิทธิ์กล่าว


ยันผลักดันเขมรพ้นที่ทับซ้อน
 

เมื่อถามว่า นายกฯ กัมพูชาพยายามออกมาพูดอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเล่นไม่เลิกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า " เขาคงจะบ่นไป ก็เป็นธรรมดา แต่เราได้ส่งข้อเท็จจริงต่างๆ ไปที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) เพื่อยืนยันว่าปัญหานี้เกิดจากการรุกล้ำและเกี่ยวพันกับการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก " เมื่อถามว่าท่าทีของนายกฯกัมพูชาไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องพยายามแก้ปัญหาต่อไป และทุกหน่วยงานก็มีความพร้อม
 

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ว่าสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยสันติวิธี ไม่เกิดการนองเลือดตามคำขู่ของสมเด็จฯฮุน เซน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

เราต้องพยายามจนถึงที่สุด เมื่อสมเด็จฯฮุน เซน ยืนยันต่อยูเอ็นว่าต้องการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ก็ต้องยึดแนวทางอย่างนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายต้องระมัดระวัง ต้องแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงอนาคตข้างหน้าด้วย เพราะไม่มีที่ใดในโลกที่แก้โดยการใช้กำลังผลักกันไปมาแล้วคิดว่ามันจะจบ เราต้องรักษาสิทธิของเรา แต่ต้องทำด้วยความรอบคอบพอสมควร และดูว่าความเข้าใจของโลกภายนอกจะสนับสนุนการแก้ปัญหาของเราด้วย
 

ส่วนการผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

เราประท้วงหรือเตือนแล้ว ส่วนการกำหนดกรอบเวลาชัดเจนถ้าทำได้ก็ดี แต่อย่าไปตีความว่าเป็นการขีดเส้นตายหรือข่มขู่ กระทรวงการต่างประเทศกับกองทัพและหน่วยงานในพื้นที่ประสานงานกันชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของขั้นตอนที่จะดำเนินการ เมื่อถามว่า จะทำให้ชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ทับซ้อนได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราต้องพยายามผลักดันชาวกัมพูชาออกไปด้วยวิธีการต่างๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์