“ฮุนเซน”วอนยูเอ็นหย่าศึกพระวิหาร

วันนี้ (12ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวกับคณะเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาในกรุงพนมเปญว่า

ตนจะขอร้องให้นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เข้ามาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องจากข้อพิพาทชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านคือไทย สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า ตนจะหยิบยกปัญหานี้ขึ้นมาหารือ ระหว่างที่เลขาธิการสหประชาชาติมีกำหนดเดินทางมาเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27-28 ต.ค.ที่จะถึงนี้
   
ทั้งนี้ ไทยกับกัมพูชา มีข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบ 4.6 ตร.กม.รอบปราสาทพระวิหาร และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เสนอให้มีการประชุมนานาชาติเพื่อหารือในเรื่องนี้

เพราะที่ผ่านมาการเจรจาระหว่างสองชาติกลับต้องเผชิญทางตัน หาทางออกไม่ได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจึงจะขอร้องให้นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติเข้ามาช่วยเป็นผู้ประสานงานเจรจาไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายไทยกลับไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะว่าไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด เนื่องจากบันทึกความเข้าใจเมื่อปี 2543 ระหว่างสองประเทศ ได้เสนอกรอบการทำงานเพื่อแก้ปัญหาเอาไว้แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์