จี้“แม้ว” ใช้บทบาทกุนซือ“ฮุนเซน”ช่วยชาติ

ปชป.จับผิดแถลงการณ์สื่อเขมร-ทนายแม้วใช้คำคล้ายกัน จี้ “ทักษิณ” ใช้บทบาทกุนซือฮุนเซ็นช่วยชาติ


วันนี้ (12ส.ค.)  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

จากกรณีที่สำนักข่าวพีอาร์ยูของรัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีนายกรัฐมนตรีไทย ถึงการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทเรื่องปราสาทพระวิหาร ซึ่งถ้อยคำหลายจุดไม่แสดงความเคารพต่อผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าไม่สมควรไปตอบโต้ แต่ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่าแม้นายกรัฐมนตรีของไทยจะทำหนังสือยืนยันถึงองค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่เคยระบุว่าจะใช้ความรุนแรงเข้าแก้ปัญหา แต่ก็ยังมีบางฝ่ายพยายามจงใจเข้าใจผิด โดยเฉพาะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ระบุว่าอาจเกิดเหตุนองเลือด

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ทั้งนี้อยากตั้งข้อสังเกตว่าถ้อยคำจากแถลงการณ์ของสำนักข่าวพีอาร์ยู

สอดคล้องกับถ้อยคำในแถลงการณ์ของสำนักทนายความของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไทยว่าจ้างไว้ ทั้งนี้รัฐบาลไทยหวังจะใช้กลไกทวิภาคีแก้ปัญหา แต่ก็มีบางฝ่ายพยายามดึงประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาแทรกแซงและก้าวก่ายการเมืองในประเทศไทย เห็นได้จากกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาให้ที่พักพิงกับผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย จึงอยากย้อนกลับไปยังข้อตกลงกลุ่มปารีสปี ค.ศ.1991 ที่รัฐบาลกัมพูชาพร้อมกับ 18 ประเทศลงนามไว้ภายหลังการประชุมที่พัทยา ประเทศไทย ว่าจะไม่แทรกแซงการเมืองประเทศเพื่อน
               
“การดำเนินการของรัฐบาลกัมพูชาขณะนี้ อาจจะละเมิดข้อตกลงกรุงปารีส ค.ศ.1991 จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลและทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกกรณีปราสาทพระวิหารอย่างสันติภาพ” นพ.บุรณัชย์ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจอยู่เบื้องหลังแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลไทยของทางการกัมพูชาใช่หรือไม่

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า เป็นเพียงข้อสังเกต เพราะเห็นว่าแถลงการณ์ทั้ง 2 ฉบับมีการใช้ถ้อยคำที่คล้ายกัน แต่พรรคยังไม่ได้กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม มีคนเคยเสนอว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะใช้บทบาทที่ปรึกษานายกฯกัมพูชาให้เกิดประโยชน์ เพื่อช่วยให้การปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชาเสร็จสิ้นได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์