สุเทพรอดูการประชุมนัดหน้าหากล่มอีกจบ

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 11 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ยอมอนุมัติโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ภายใต้งบประมาณ 6.4 หมื่นล้านบาทตามที่ภท. เสนอ ว่า

ไม่มีมวยกลางที่ประชุมครม. โดยนายโสภณ ซารัมย์ รมว. คมนาคม ได้อธิบายเหตุผลในการเสนอโครงการดังกล่าว ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็เพียงแต่ซักถาม และมีบางประเด็นที่ติดใจอยู่ก็เท่านั้นเอง ส่วนที่มีข่าวว่านายโสภณตำหนินายกฯ กลางที่ประชุมครม. ว่าไม่กล้าตัดสินใจนั้น ไม่ได้พูดเช่นนั้น แต่ในการตัดสินใจต้องมีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอ ครม. จึงให้แต่งตั้งคณะกรรมการที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว. คลัง และนายโสภณ เพื่อไปตรวจสอบข้อมูลที่ยังไม่ครบถ้วน และดูตัวเลขที่ยังเห็นไม่ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะทุกครั้งที่โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันถูกคว่ำ ก็จะเกิดผลกระทบตามมา นายสุเทพกล่าวว่า

 อย่าไปคิดอะไรให้มากไปกว่านั้น ว่า ไปตามสถานการณ์ ตนมีหน้าที่แก้ไขปัญหาก็พยายามแก้ไขตามสถานการณ์ ไม่คิดอะไรในทางร้ายล่วงหน้า แต่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าทุกอย่างจะสะดวกราบรื่นไปหมด

เมื่อถามว่า จนขณะนี้ได้ต่อสายคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำภท. หรือยัง เพราะนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทยจากภท. ก็ระบุว่า

ผู้ใหญ่ของพรรคไม่พอใจและผิดหวังกับมติครม. ที่ออกมา นายสุเทพนิ่งไปพักหนึ่งก่อนกล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องที่นายบุญจงพูด ก็ฟังนายบุญจง

เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นต้องต่อสายคุยกับนายนายเนวินหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า

ตนก็พยายามพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตลอดเวลา เพราะถือเป็นภาระหน้าที่ของตนตราบที่ยังต้องทำหน้าที่ผู้จัดการรัฐบาล ก็ต้องพูดคุย ก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อการลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า

คงไม่เป็นไรหรอก มองโลกในแง่ดีไว้บ้าง จะได้นอนหลับฝันดี ไม่ทุรนทุราย เมื่อถามว่า เมื่อคืนนอนหลับหรือไม่ นายสุเทพกล่าวสวนทันทีว่า "ผมหลับดี"


ส่วนเหตุสภาล่มในช่วงเช้าของวันที่ 11 สิงหาคมจะเป็นผลสืบเนื่องจากการตีกลับโครงการรถเมล์เอ็นจีวีหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า

ไม่ทราบ ยังไม่ได้สอบสวน ไม่แน่ใจว่าส.ส. ที่ไม่เข้าร่วมประชุมเป็นใครบ้าง แต่คิดว่าคงไม่น่าจะเกี่ยวกัน ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าในวันที่ 11 สิงหาคมได้เกิดความสับสน เพราะเดิมคิดว่าไม่มีการประชุมสภา เนื่องจากมีงานเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อีกทั้งยังมีวันหยุดติดต่อกัน 3-4 วัน จากนี้ต้องรอดูการประชุมสภานัดอื่นๆ ถ้าครั้งอื่นยังเป็นอย่างนี้ก็จบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์