ปมรถเมล์ทำพิษ สภาฯล่มอีก ภท.โดดประชุม

ที่ประชุมสภาผู้แทนฯ ล่มอีกหน  "ปู่ชัย" สุดจะเหนี่ยวรั้ง หลังยื้อเวลาให้สมาชิกได้คุยกัน 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไร้ผล นับองค์ประชุมมี ส.ส.แสดงตนเพียง 216 คนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง โดยเสียงที่หาย ส่วนมากเป็นของ ส.ส.ภูมิใจไทย...

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ส.ค. ที่รัฐสภาได้มีกำหนดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานที่ประชุมทั้งนี้หลังจากได้เปิดโอกาส ให้สมาชิกได้หารือในเรื่องต่างๆ นานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้เนื่องจากมี ส.ส.มาลงชื่อไม่ถึงกึ่งหนึ่ง จนทำให้ นายชัย ต้องประกาศเลื่อนการประชุมออกไปอีกครึ่งชั่วโมง เป็นเวลา 10.30 น. เนื่องจากเห็นว่ามี ส.ส.มาแสดงตนเพียงแค่ 229 คน ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 238

ต่อมา นายชัย ได้ขึ้นนั่งบนบังลังก์อีกครั้ง

โดย ร.ต.อ.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยได้ขอหารือกรณีมีข่าวอดีตประธานรัฐสภาขืนใจข้าราชการซี 5 ว่า สร้างความเสียหายต่อสถาบันรัฐสภาอย่างมาก ตนยืนยันแน่นอนอดีตประธานรัฐสภาคน นั้นว่าไม่ใช่ประธานชัย แน่นอน และเห็นว่าควรจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง นายชัย ได้กล่าวติดตลกตอบว่า"หากเป็นผมก็ดีน่ะสิ" แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวบุคคลสถาบันไม่ได้ทำอะไรเสียหาย คงไม่สามารถที่จะตั้งกรรมการตามที่เสนอมาได้

จากนั้น นายชัย ได้สั่งให้นับองค์ประชุมก่อนว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาฯ ในครั้งนี้ได้หรือไม่

แต่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ทักท้วงว่าใครเป็นผู้ขอให้นับองค์ประชุม โดยนายชัยชี้แจงว่าตนเป็นผู้สั่งให้นับองค์ประชุมเอง เพราะที่ผ่านมาตนถูกร้องให้ตีความมาหลายเรื่องแล้ว หากยังปล่อยให้มีการประชุมต่อไปทั้งที่ไม่ครบองค์ประชุมก็คงต้องถูกคัดค้านแน่

ผลการเสียบบัตรแสดงตน ปรากฎว่ามีส.ส.แสดงตนเพียงแค่ 216คน

เสียงของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหายไปถึง เกือบ 60 คนทำให้นายชัยต้องแจ้งต่อที่ประชุมว่าวันนี้ (11 ส.ค.) จะไม่มีการประชุมสภาฯ โดยถือเป็นการล่มครั้งแรกหลังเปิดประชุมรัฐสภามาได้เพียงสัปดาห์ที่ 2 ทั้งนี้ เสียงที่หายไปส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ที่อ้างว่าติดลงทำกิจกรรมในพื้นที่ เนื่องจากวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และวันเฉลิมพระชนมพรรษา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์