นายกฯเมินเขมร ฟ้องยูเอ็น แค่หนังสือเวียน

"มาร์ค" ไม่หวั่นเขมรฟ้องยูเอ็น อ้างเป็นแค่หนังสือเวียนชี้แจงง่าย ส่วนความพยายามที่กัมพูชาจะดึงประเทศที่3เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่น่าจะสำเร็จเพราะมีเอ็มโอยู่ค้ำอยู่...

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กัมพูชาส่งหนังสือประท้วงท่าทีของรัฐบาลไทยที่คัดค้าน แผนบริหารรอบปราสาทพระวิหารต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า จริงๆ มันเป็นการเวียนหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ซึ่งอยู่บนพื้นฐานที่ตนว่าน่าจะมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องคำพูด และการรายงาน อะไรต่างๆ คงไม่เป็นปัญหาทางกระทรวงการต่างประเทศของเราจะได้ทำความเข้าใจต่อไป แต่ก็เป็นตัวบ่งบอกเหมือนกัน อย่างที่หลายคนบอกว่าถ้าเรายกเลิกบันทึกข้อตตกลงไทย-กัมพูชาปี 2543 (เอ็มโอยู)แล้วเขาต้องมายึดถือสนธิสัญญาซึ่งไม่ใช่ แต่จะเป็นอย่างที่ตนพูดว่าเขาจะต้องย้อนกลับไปหาทางลากเอาองค์กรระหว่าง ประเทศเข้ามาเหมือนกัน ส่วนหลักของการแก้ปัญหาตามเอ็มโอยูถึงไม่มีเอ็มโอยูเรื่องการเจรจาก็ต้อง ดำเนินการเพราะเป็นหลักของสหประชาชาติอยู่ที่เราเป็นภาคอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความพยายามที่กัมพูชาจะดึงประเทศที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องคิดว่าจะสำเร็จหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ควรจะสำเร็จเพราะเรามีเอ็มโอยูอยู่

เมื่อถามว่า แต่ทางกัมพูชาอ้างว่าหากเรายกเลิกเอ็มโอยูก็เท่ากับว่าไทยทำผิดกฎหมาย ระหว่างประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรายังคงไม่ไปถึงตรงนั้น แต่ขณะนี้ตนคิดว่าเอ็มโอยูเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาอยู่ทั้งในเรื่องมรดก โลกและเรื่องที่นำไปเป็นฐานการดำเนินการอะไรกรณีที่เห็นว่ามีการรุกล้ำเข้า มาและคิดว่าจะทำให้เป็นหลักประกันให้ชาวโลกได้เห็นว่าเราได้ยึดมั่นตามเจตนารมย์ของสหประชาชาติเพราะคิดว่าค่อนข้างชัดว่าทางกัมพูชาพยายามให้ภาพของเรา ในสายตาชาวโลกเป็นฝ่ายรุนแรงหรือเข้าไปรุกราน ซึ่งตรงกันข้ามสิ่งที่ตนพูดทั้งหมดคือการที่เราต้องตอบโต้การรุกล้ำเข้ามาใน ส่วนของเรา เป็นตัวบ่งบอกสภาพปัญหาที่เราอธิบายมาตลอดเป็นจริง ดังนั้นการดำเนินการต้องทำด้วยความรอบคอบ และดีที่สุดภายในของเรามีอะไรก็คุยกันอย่าไปทำให้เกิดความรู้สึกว่าเรามี ปัญหาทะเลาะเบาะแว้งมีความรุนแรงอะไร ส่วนการชี้แจงกับต่างประเทศไม่มีปัญหาเลยเพราะจุดยืนรัฐบาลชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การที่กัมพูชาให้ข้อมูลในลักษณะว่ารัฐบาลไทยละเมิดคำตัดสินของศาลโลก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เขายังใช้คำว่าถ้า สิ่งที่อ้างว่าหนังสือพิมพ์บอกว่าผมพูดเป็นจริงต่างๆซึ่งมันไม่เป็นจริงอยู่แล้ว ชี้แจงง่ายอยู่แล้ว".


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์