สุเทพ ลั่นประกาศศอฉ.ไม่เลือกปฏิบัติสี

รองนายกฯย้ำประกาศศอฉ.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยันไม่เลือกปฏิบัติแบ่งสี"เหลือง-แดง" ลั่นเจ้าหน้าที่ละเว้นพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย


ในที่ประชุมศอฉ.มีมติชัดเจน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษากฎหมาย กฎเกณฑ์ต่างๆข้อกำหนดทุกอย่างอย่างเคร่งครัด

การปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ หากมีการละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ก็มีความผิด แต่เท่าที่ได้ติดตามตัวสอบเจ้าหน้าที่ ก็ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดเอาไว้ทุกประการ มีการเจรจาพูดจากัน และได้อธิบายให้ผู้ชุมนุมทราบว่าถ้าทำอย่างไรจะผิดกฎหมาย ซึ่งมีข้อกำหนดอยู่ว่าในพื้นที่เหล่านี้ห้ามมาชุมนุมถ้ามาชุมนุมจะต้องไม่เข้าข้อห้าม 4 ประการด้วยกัน เช่นการปิดการจราจรเป็นต้น โดยรายละเอียดจะต้องให้เจ้าหน้าที่ชี้แจง


ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้ว่าจะปฏิบัติตามประกาศของศอฉ.แต่ในกรุงเทพฯก็มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอยู่ตรงนี้ครอบคลุมอยู่แล้วหรือไม่

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินครอบคลุมทั้งพื้นที่กรุงเทพฯแน่นอน แต่การที่จะมาชุมนุม และเข้าข่ายความผิดนั้นมีองค์ประกอบใน 4 ประการ ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงเพื่อที่จะลงเป็นรายละเอียด
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)บอกว่าอยู่ที่เจตนา แต่ในพื้นที่ราชประสงค์ไปผูกโบว์คนเดียวก็ถูกจับแล้ว จึงทำให้คนมองว่าเป็นอย่างไรกันแน่ นายสุเทพ กล่าวว่าในพื้นที่ราชประสงค์ที่มีคนไปผูกโบว์ไม่ทราบ เอาว่าเจ้าหน้าที่ชี้แจงได้ดีที่สุ เพราะว่ารู้ในรายละเอียดแต่ไม่ได้ไปลงในรายละเอียดขนาดนั้น แต่เราก็ยึดหลักว่าในภาพกว้างในกรอบของกฎหมายนั้นจะต้องดำเนินการอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะนี้มีการรายงานในเรื่องการพิจารณาแกนนำฯ ที่นำภาคประชาชนมาเรียกร้องหรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ทราบว่ามีการเตรียมการในกรณีที่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตาม เขาก็มีการเตรียมการตรงนี้อยู่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เลือกปฏิบัติไม่ได้เป็นสองมาตรฐานหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีสองมาตรฐาน ไม่เลือกปฏิบัติแน่นอน ไม่มีเหตุจูงใจอะไรที่ต้องทำอย่างนั้น ในเมื่อเราเป็นรัฐบาลเราก็มีหน้าที่ดูแลรักษาบ้านเมือง ขอให้มั่นใจเถอะว่าไม่มีประเด็นอย่างนั้น โดยเฉพาะทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็ด่าตนทุกวันไม่มีความจำเป็นที่จะไปรักชอบใครเป็นพิเศษ
ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รักษาการประกาศไว้แต่ไม่เป็นไปตามประกาศถือว่าเป็นการละเว้นหรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ถ้าใครสงสัยก็สอบถามชี้แจง ถ้าเห็นใครละเว้นก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์