โยนบัวแก้วแจงยูเอ็นไทยเตรียมกำลังทหาร

"สุเทพ "ไม่หวั่นเขมรเสริมกำลังแนวชายแดน ยันไม่ปิดด่าน ป้อง "มาร์ค"จัดดีเบท ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริงปราสาทพระวิหารมากขึ้น ...

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ทำหนังสือถึงยูเอ็นโจมตีรัฐบาลไทยเตรียมใช้กำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ที่เป็นมรดกโลกว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าจุดยืนของประเทศไทยในกรณีชายแดนเขาพระวิหารนั้นเป็นอย่างไร และทุกอย่างที่ประเทศไทยดำเนินการไปนั้นมีเหตุผลอย่างไร ขอให้ประชาชนสบายใจว่า เรายึดมั่นในหลักการที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านอย่างสันติ กองกำลังของทหารไทยไม่ได้บุกรุกเข้าไปในดินแดนของกัมพูชาและพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศ

ต่อข้อถามถึงการจัดดีเบท ซึ่งมีการถ่ายทอดสด และเปิดเผยเอกสารลับ จะทำให้กัมพูชารู้ไส้รู้พุงหมด และจะทำให้มีปัญหาด้านความมั่นคงหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นความลับขนาดนั้น กัมพูชาต่อสู้เรื่องนี้มาหลายปี หลายรัฐบาล ดังนั้นเขารู้และเข้าใจข้อเท็จจริงทั้งหมด สำหรับประเทศไทยนั้น บังเอิญมีเรื่องที่จะต้องให้ประชาชนได้เข้าใจ เพราะมีบางอย่างที่คลุมเครือ มีบางอย่างถูกบิดเบือน แล้วทำให้เกิดการเข้าใจผิด นายกฯจึงตัดสินใจที่จะเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหลายให้ประชาชนได้ทราบ ซึ่งเมื่อประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงก็จะได้ใช้วิจารณญาณได้ดีขึ้น ทั้งนี้ การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังไม่ค่อยพอใจ ตนคิดว่าทุกกลุ่มต้องใจกว้างยอมรับข้อเท็จจริง เรื่องของบ้านเมืองเราจะเอาความยึดมั่นถือมั่นส่วนตัว มาเป็นการชี้นำการตัดสินใจคงไม่ได้ เพราะการตัดสินใจเรื่องส่วนรวม กระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนใหญ่

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ปัญหาชายแดนไม่ใช่ปัญหาเฉพาะประเทศไทยกับกัมพูชา

ประเทศในโลกส่วนใหญ่ก็มีปัญหาชายแดนด้วยกันทั้งนั้น แต่วิธีที่เขาปฏิบัติกัน ก็คือแก้ปัญหาโดยสันติ ใช้เหตุใช้ผล ใช้การเจรจา ซึ่งกรณีไทยกับกัมพูชาก็เช่นเดียวกัน เราก็มุ่งหวังที่จะอยู่กับมิตรประเทศอย่างสันติ ส่วนกรณีที่ทางการกัมพูชา เสริมกำลังทหารในประเทศนั้น คงไปว่าเขาไม่ได้ เพราะอยู่ในพื้นที่ประเทศเขาเช่นเดียวกัน กองกำลังของเราที่ดูแลประเทศอยู่เขาก็จะมาว่ากล่าวไม่ได้ มันเป็นเรื่องปกติของการเตรียมความพร้อมทางการทหาร แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวหรือถาวร.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์