แดง หวังมาร์คมาหาบ้าง แบบพธม.

บก.ลายจุดล่อเป้า พาคนเสื้อแดงกว่าครึ่งพันวิ่งรอบสวนสันติภาพ ร่วมกันทำกิจกรรม แสดงท่าการเสียชีวิต

เพื่อย้อนรำลึกเหตุการณ์วันสลายการชุมนุม เผยคนเสื้อแดง  ก็อยากให้นายกฯ มาพูดคุยเช่นเดียวกับ พันธมิตรฯ บ้าง เตรียมจัดกิจกรรม “ปิคนิค ข้าวแดง” 15 ส.ค.ที่สวนรถไฟ ส่วน ป.ป.ช. เรียก “มาร์ค” ชี้แจงการแต่งตั้ง “กษิต”เป็น รมว.การต่างประเทศ-ออกกฎหมายเอื้อม็อบพันธมิตรฯ จากกรณีที่ถูกร้องเรียนให้ถอดถอนจากตำแหน่ง เพื่อให้ทราบเหตุ ผลที่ทำเช่นนั้น โดยจะเรียกให้มาชี้แจงภายในเดือนนี้ ซึ่ง นายกฯ จะต้องมาให้ถ้อยคำด้วยตัวเอง ด้าน “สุริยะใส” เผยมีขบวนการวางยา ดึงคดีก่อการร้ายให้สั่งฟ้องแกนนำเสื้อแดงไม่ทัน หวั่นเปิดทางให้หลบหนี
   
ความคืบหน้า เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ส.ค. นายศรีวรรณ จันทร์ผง อายุ 43 ปี นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ อายุ 41 ปี นายสาธิน สุกันธา อายุ 47 ปี และนางสุชีรา รักษาภักดี อายุ 47 ปี แกนนำกลุ่มแดงเชียงใหม่ พร้อมทนายความ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีละเมิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กับ พ.ต.ท. ทรงธรรม จันกัน พงส.สภ.ช้างเผือก สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 พ.ค. แกนนำกลุ่มแดงเชียงใหม่ นำมวลชนคนเสื้อแดงกว่า 500 คนไปชุมนุม ที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งเป็น การฝ่าฝืนข้อห้ามตามที่ ศอฉ.ประกาศ ทางจังหวัดจึงเข้าแจ้งความไว้ และ พงส. ได้ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ในเบื้องต้นทั้งหมดให้การปฏิเสธ     
   
ทางด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก กรรม การป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมน ตรี กรณีการแต่งตั้ง นายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.การต่างประเทศ ทั้งที่กระทำความผิดกรณีเป็นผู้สนับสนุนในการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ว่า กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ซึ่งขณะนี้การไต่สวนคดีดังกล่าว ซึ่งมีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ร่วมเป็นองค์คณะ ได้มีมติเรียก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาให้ถ้อยคำในฐานะที่เป็นผู้ถูกถอดถอน เพื่อขอทราบเหตุผลในการแต่งตั้ง นายกษิต เป็น รมว.การต่างประเทศ และเจตนารมณ์ในการเสนอร่างกฎหมาย ว่าด้วยความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ.... ที่มีการกล่าวอ้างว่า เป็นไปเพื่อให้ นายกษิต และกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมประท้วงในสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับประโยชน์จากการนำกฎหมายดังกล่าวไปอ้างอิง โดยจะเรียก นายกฯ มา  ให้ถ้อยคำภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยต้องการให้นายกฯ มาให้ถ้อยคำด้วยตัวเอง จากนั้นเมื่อนายกฯ มาให้ถ้อยคำแล้ว องค์คณะ   จะหารือกันอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายสุริยะใส กตะศิลา รักษาการเลขา ธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า มีความเป็นห่วงกรณีที่อัยการสูงสุด อาจจะไม่สามารถดำเนินการสั่งฟ้องแกนนำคนเสื้อแดง

ในคดีก่อการร้ายได้ทันครบกำหนดฝากขัง โดยอ้างว่าสำนวนมีจำนวนมาก และอาจปล่อยผู้ต้องหาไปก่อนค่อยไปตามจับกุมในภายหลัง ซึ่งจะทำได้ยาก เพราะแกนนำบางคนอาจจะหลบหนีเช่นเดียวกับหลาย ๆ คนที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้ จนอาจกระทบรูปคดีทั้งหมด ตนมองว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดจากความไม่เป็นเอกภาพในการทำงานระหว่าง ดีเอสไอกับทางฝ่ายอัยการ หรืออาจจะมีกระบวนการวางยา หรือมีบางคนรับงานมาเพื่อถ่วงเวลา และเอื้อประโยชน์กับผู้ต้องหาก็เป็นไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางอัยการจะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับประชาชนหากไม่สามารถสั่งฟ้องได้ทันเวลาฝากขัง พรรคการเมืองใหม่ไม่สบายใจถึงนโยบายและความจริงใจของรัฐบาลในการดำเนินคดีกับกลุ่มก่อความรุนแรงและกลุ่มก่อการร้าย นับตั้งแต่กรณีที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปเป็นพยานในชั้นพิจารณาการให้ประกันตัว นายวีระ มุสิกพงศ์ ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องนี้
   
เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สวนสันติภาพ ถนนราชวิถี ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ บก.ลายจุด

แกนนำรุ่น 2 ได้จัดกิจกรรมวิ่งรอบสวนสันติภาพ เป็นระยะทาง 700 เมตร โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 500 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรม ภายหลังจากวิ่งรอบสวนฯ เสร็จสิ้น นายสมบัติ ได้พากลุ่มผู้ร่วมเข้าทำกิจกรรมไปแสดงท่าทางการเสียชีวิต หน้าป้ายสวนสันติภาพ เพื่อย้อนรำลึกเหตุการณ์วันสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง 
   
นายสมบัติ กล่าวว่า วันนี้ได้จัดกิจกรรมวิ่งรอบสวนสันติภาพ “แดงเข้มแข็ง ประเทศไทยต้องมีการต่อสู้ระยะยาว”

เพื่อเป็นการรำลึกและเป็นการส่งสัญญาณให้ภาครัฐรู้ว่า พื้นที่นี้ได้เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมจนมีคนเสียชีวิต โดยเราจะเน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ออกกำลังกาย และเป็นการย้ำเตือนถึงเรื่องราวที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เรียบง่าย ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯถือเป็นเรื่องปกติ และเห็นด้วยกับสิทธิรูปแบบของการชุมนุม ที่สำคัญ เห็นด้วยกับ นายกฯ ที่ไปพูด ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีมาตรฐานเดียวกัน อย่างคนเสื้อแดงชุมนุมก็อยากให้นายกฯ มาพูดคุยบ้าง ยอมรับว่า อิจฉาพันธ มิตรฯ ที่ทำกิจกรรม เสื้อแดงก็อยากจะทำอย่างนั้นบ้าง และอาจจะไปจัดที่สนามราชมังคลากีฬาสถานถ้าเป็นไปได้
   
บก.ลายจุด กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ส.ค. จะจัดกิจกรรม “ปิคนิคข้าวแดง” ที่สวนรถไฟ เวลา 17.00 น. และวันที่ 22 ส.ค. จะจัดกิจกรรม “สีแดงสัญจร” ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอเชิญกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นการรำลึกต่อเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมา.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์