เทพเทือก ลั่น พันธมิตร ทำผิดกฎหมาย จับแน่

“สุเทพ”วอน พธม.อย่ามาทำเนียบฯซ้ำเติมประเทศ ลั่น หากผิดกม.จับแน่ แนะส่งตัวแทนยื่นหนังสือแทน ยันไม่เสริมกำลังชายแดนหลังมีข่าวเขมรเริ่มรุกเสริมกำลัง...

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นาย ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่าจะไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่7ส.ค.เพื่อประท้วงรัฐบาลกรณีส่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อคัดค้านกัมพูชา ขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารและการชุมนุมจะละเมิด พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพื้นที่กทม.ว่า ขออนุญาตหลีกเลี่ยงในการพูดถึงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ มิฉะนั้นจะมีบางคนนำคำพูดของตนไปแปลให้เป็นความท้าทายยั่วยุ ตนขอเรียนว่าเป็นหน้าที่คนไทยทุกคนที่ต้องรักษากฎเกณฑ์ กติกา กฎหมายบ้านเมืองที่ต้องบังคับใช้กับทุกฝ่าย

“หากมาจริงจับแน่ หากอยากเรียกร้องให้มายื่นหนังสือกับนายกฯหรือผม เพราะพร้อมรับฟังความเห็นของประชาชนอยู่แล้ว”นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่ากังวลว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าตนเป็นห่วงเพราะเป็นรองนายกฯที่พยายามวิงวอนขอร้องว่าอย่ามาเลยและอย่าทำสิ่งผิดกฎหมาย

แม้จะทำด้วยเจตนารมณ์ใดก็ตามก็ไม่ควรทำ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้อย่าได้ซ้ำเติม หากต้องการให้รัฐบาลรู้หรือต้องการให้ภาพของตัวเองปรากฏว่าเป็นการต่อสู้เพื่อสิ่งนั้นสิ่งนี้ ขอให้มาเพียงสามคนแล้วตนจะเชิญสื่อมาทำข่าวให้ยิ่งใหญ่ก็ได้ หากฝ่าฝืนกฎหมายคนที่มีหน้าที่รักษากฎหมายก็อาจดำเนินการและนำไปสู่การเคืองใจกันเปล่าๆ

ส่วนจะมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าไม่

ดำเนินการตามปกติ เจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ดูแลได้ ด้านหากการชุมนุมอาจยืดเยื้อไปยังวันที่12ส.ค.นายสุเทพ กล่าวว่ากังวลแต่ไม่มาก หากมากก็กลายเป็นวิตกจริต ตนไม่ให้ให้วิตกจริต แต่การกังวลทำให้ไม่ประมาท ส่วนครั้งนี้จะดำเนินคดีจริงหรือไม่ เพราะหากไม่ดำเนินการจะโดนกล่าวหาว่าสองมาตรฐาน นายสุเทพกล่าวว่า ตนจะรีบกลับมาดำเนินการและจะเตรียมแก้ปัญหา

ส่วนกระแสข่าวว่ากัมพูชาเพิ่มกำลังตามแนวชายแดนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า

ตอนนี้รัฐบาลไม่ได้สั่งการเพิ่มเติมกำลังตามแนวชายแดนแต่ตนให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ากองทัพเตรียมความพร้อมการดูแลรักษาอธิปไตยแข็งแรงมากพอโดยไม่เคยประมาทและทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ขอให้มั่นใจในกองทัพ สิ่งที่ตนพูดแบบนี้ไม่ได้ยุยงให้ประชาชนรู้สึกโกรธเพื่อนบ้านเพราะไม่ประสงค์ให้บาดหมางแตกแยกหรือรบกัน เราอยากอยู่กับเพื่อนบ้านอย่างสงบ แต่การอยู่อย่างสงบไม่ได้หมายความว่าอยู่อย่างอ่อนแอและไม่ปกป้องตัวเอง เพราะเราต้องพร้อม

ส่วนที่มีข่าวว่ากองทัพไทยตั้งบังเกอร์ตามชายแดนแล้วนั้น สถานการณ์นี้ไม่มีความน่าตื่นเต้นข่าวแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยประจำ

ตนเชื่อว่าผู้นำกัมพูชาคงตระหนักดีว่าสงครามไม่เกิดประโยชน์กับใคร การรบไม่สร้างประโยชน์ ฉะนั้นอย่าเพิ่งกังวลใจ

ด้านกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯอยากให้เจรจากับกัมพูชานั้น นายสุเทพกล่าวว่า

หากจำเป็นตนต้องไป คือลงพื้นที่หรือไปเจรจาตามความจำเป็นและมีความพร้อม โดยอยู่ที่บรรยากาศ ตอนนี้คนกำลังอารมณ์ไม่ดี จะคุยกันก็ยาก หากบรรยากาศเย็นลงสักพักน่าจะคุยกันได้ แต่ตนไม่ใช่ไปเพื่อสร้างภาพ หากสื่อหรือประชาชนยังไม่มีความชัดเจน ตนอาจเชิญสื่อไปดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่กัมพูชาเคลื่อนไหวต่อเนื่องในตอนนี้มันเป็นกระบวนการสงครามจิตวิทยาหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่าตนอาสาไปเจรจาประสานงานด้วยจึงขอหลีกเลี่ยงการวิจารณ์ อย่างน้อยจะมีตนหนึ่งคนที่เป็นตัวแทนคนไทยที่จะไปคุยกับกัมพูชาได้ก็ยังดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์