ศอฉ.กร้าวห้าม พธม.ชุมนุมหน้าทำเนียบทวงถามปมพระวิหาร

จากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้นัดชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 7 ส.ค.

เกี่ยวกับกรณีเขาพระวิหารนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีคำสั่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ยึดถือแนวทางและการปฏิบัติตามนัยแผนรักษาความสงบ "กรกฎ 52" นโยบายการจัดการเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องและแผนรักษาความปลอดภัยพื้นที่กรุงเทพมหานคร "ธันวา 52"


นอกจากนี้ เพื่อให้แนวทางการปฏิบัติสอดคล้องกับสถานการณ์การชุมนุม มีการกำหนดรายละเอียดในการปฏิบัติเพิ่มเติมไว้ คือ ปรับระดับ ศปก.นครบาล เป็นสถานการณ์ระดับ 2 ตั้งศูนย์ที่อาคารทำการ บช.น. เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล เหตุการณ์ เสนอผู้บังคับบัญชาในการพิจารณาสั่งการปฏิบัติ รวมถึงควบคุมสั่งการพื้นที่ปฏิบัติการในภาพรวม


สำหรับการจัดตั้ง ศปก.สน. มอบหมายให้ บก.น.1 พิจารณา และประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดตั้ง ศปก.สน. ในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่การชุมนุม

กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณทำเนียบรัฐบาลโดยจัดเตรียมกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ทำหน้าที่เป็นจุดรับรายงานตัว ส่งมอบชี้แจงภารกิจกำลังพลที่ปฏิบัติในพื้นที่ และเป็นศูนย์ควบคุมสั่งการกำลังพล
ทั้งนี้ ให้แจ้งที่ตั้ง ศปก.สน. และ ช่องทางการสื่อสาร รายงานเหตุการณ์กับศปก.น. ภายในเวลา 12.00 น. วันที่ 6 ส.ค. พร้อมให้ทุกหน่วย ติดตามสถานการณ์ทางการข่าว และความเคลื่อนไหวของมวลชนอย่างใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์ และเพิ่มความเข้มในการป้องกัน ระวังเหตุ การรักษาความปลอดภัยสถานที่และบุคคลสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ

ศอฉ.ไม่อนุญาตเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ-พธม.ชุมนุมทำเนียบทวงถามปมพระวิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) วันที่ 6 สิงหาคมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)นัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 7 สิงหาคมเพื่อทวงถามเกี่ยวกับปัญหาปราสาทเขาพระวิหารและได้ข้อสรุปว่าศอฉ.ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม

เนื่องจากเป็นการทำผิดพ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน แม้จะอ้างว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติก็ตามที

รวมทั้งถ้าปล่อยให้มีการชุมนุมก็จะมีบางกลุ่มออกมากล่าวหาว่าเป็นการดำเนินการแบบสองมาตรฐาน ดังนั้นถ้ามีการชุมนุมจะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์