เผย รมว.กห.สั่งรับมือเหตุรุนแรงเดือนส.ค.


“ปลัดกลาโหม” เสียงเข้ม หากพมธ.ชุมนุมเกินเลย รัฐต้องทำตามหน้าที่ ระบุ ชายแดน 2 ฝั่งไม่มีปัญหา ยัน ไม่เลื่อนประชุมจีดีจี


วันนี้ (6 ส.ค.) พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องการข่าวของศอฉ.ที่ระบุว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนส.ค.นี้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมได้สั่งการไปแล้วว่าต้องเพิ่มความเข้มข้นให้มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการข่าวการเคลื่อนไหวและติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่าประมาท  ซึ่งสิ่งที่ผ่านมาอยากให้เป็นบทเรียนของประชาชนว่ามีผลกระทบต่อบ้านเมืองอย่างไร และเราต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้ประเทศบ้านกลับสู่สภาวะปกติและเดินไปข้างหน้าแข่งกับอาเซียนหรือภูมิภาคอื่นๆ ได้ และในวันที่ 12 ส.ค. เราควรถือโอกาสนี้ทำความดีเพื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์และบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดภาคีเครือข่ายภาคประชาชนติดตามความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลในเรื่องการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่มีเงื่อนไขเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่มีผลบังคับใช้ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดบางพื้นที่ หากชุมนุมเกินขอบเขตจะกลายเป็นประเด็นที่ทำให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาดำเนินการตามหน้าที่ ส่วนการยกเลิกเรียกร้องให้ยกเลิกบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างไทยกับกัมพูชา (MOU) ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี 2543 นั้น ต้องดูรายละเอียดและจุดอ่อนของเอ็มโอยูที่ไปดำเนินการไว้มันมีตรงไหนอย่างไร และหากต้องแก้ไขต้องคุยกันทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับกรณีที่ปรึกษาของสมเด็จนโรดมสีหนุส่งจดหมายมาถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อพยายามคลี่คลายความขัดแย้งนั้น พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลต้องพยายามหาทางออกและดูแลให้ดีที่สุด ประเด็นเรื่องความขัดแย้งที่พยายามสร้างขึ้นมามันไม่มีประโยชน์ ทำให้เราเสียเวลา ทางออกที่ดีที่สุดเราควรมานั่งคุยกันมากกว่าว่ามีสิ่งบกพร่องตรงไหน ทั้งนี้ ตามแนวชายแดนจากการได้พบแม่ทัพภาค 2 ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร และมีความเข้าใจกันดีทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย กัมพูชา หรือ จีดีจี ที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้ยังไม่เลื่อนประชุม เพราะทางด้านของกองทัพไม่มีปัญหาอะไร ประเด็นที่มีปัญหาในส่วนของกระทรวงกลาโหมก็สามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว และรมว.กลาโหมสามารถคุยกับฝ่ายโน้นได้ ไม่มีปัญหา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์