มาร์ครอคุยจำลองสกัดม็อบต้านเขมร แนะจัดเวทีหารือดีกว่า

ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายประถม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจากับแกนกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร โดยเฉพาะพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก่อนที่จะรวมตัวชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า กำลังประสานงานอยู่ ขึ้นอยู่กับทางแกนนำกลุ่มหากพร้อมเย็นนี้คงจะได้คุยกัน ตอนนี้ยังรอคำตอบอยู่ว่าเขาพร้อมจะมาคุยไหม เพราะสิ่งที่ตนย้ำมาตลอดคือว่าจุดมุ่งหมายเหมือนกัน เราต้องการรักษาอธิปไตยผลประโยชน์ของชาตินั้นใช้วิธีพูดคุยจะดีที่สุด


ส่วนที่กลุ่มต่อต้านกังวลเรื่องข้อตกลงไทย-กัมพูชา ปี2543 (เอ็มโอยู) กับแผนที่ 1:200,000 ของฝรั่งเศส นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องแผนที่ตรงกันอยู่แล้วว่าเราไม่ยอมรับ แต่การไม่ยอมรับแผนที่หรือการต่อสู้ในเวทีระหว่างประเทศความเห็นเรื่องเอ็มโอยูจะต่างกันเท่านั้นเอง


ขณะที่หากวันนี้สามารถทำความเข้าใจกันได้ การชุมนุมวันที่ 7 ส.ค.จะไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางกลุ่มต่อต้านที่ต้องตัดสินใจ แต่สิ่งที่คิดว่าเป็นทางออกที่ดีคือน่าจะหาทางในการที่จะจัดเวที ซึ่งความจริงหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาขยับอยู่แล้ว ดังนั้นเรามีเวลาที่จะพูดคุยในเวทีต่างๆทั้งในส่วนที่คิดว่าเป็นการพูดคยกันภายในบ้างเวลาที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนกับสิ่งที่เขาอยากจะแสดงความคิดต่อประชาชนในวงกว้างก็สามารถใช้พื้นที่ของสถานีโทรทัศน์ช่อง11ได้ ส่วนการหารือรอบที่แล้วที่บ้านพิษณุโลก เหมือนกับเราอธิบายไม่เข้าใจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนั้นมันเป็นการคุยก่อนการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก หลังจากนั้นจะมีประเด็นเพิ่มเติมเข้ามา หากพูดคุยก็หวังว่าจะมีความเข้าใจ


ส่วนการชุมนุมที่จะมีขึ้นในขณะที่มี พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจะทำได้หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างตามกฎหมาย คือมันจะมีประกาศของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) บอกอยู่ว่าลักษณะการชุมนุมประเภทไหนที่มีปัญหา เช่น กีดขวางการจราจร ปิดทางเข้า-ออกสถานที่ราชการ ใช้อาวุธความรุนแรงอย่างนี้ผิดกฎหมาย


ส่วนที่จะมีการเดินทางมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ

ทางตำรวจมีการประสานงานอยู่ ขณะที่การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลจะอะลุ่มอล่วยให้กับกลุ่มที่มีเจตนาที่จะมารักษาชาติบ้านเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การชุมนุมความจริงสามารถทำได้ถ้าอยู่ในขอบเขต และเชื่อว่าใครที่ต้องการแสดงออกทางการเมืองโดยไม่มีเรื่องความรุนแรงเจตนาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ คงไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ส่วนเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องคุยกัน ทางกทม.ทราบดีถึงความละเอียดอ่อนดี


ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ

เข้าพบและหารือในช่วงเช้าวันที่ 6 ส.ค.ได้หารือเรื่องการชุมนุมในปัญหาปราสาทพระวิหารหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องนี้ แต่ถ้าเย็นนี้ทางกลุ่มจะคุยด้วย นายกษิตจะอยู่ด้วย ขณะนี้กำลังประสานงานกันอยู่ อย่างไรก็ตาม การหารือกับนายกษิตเป็นเรื่องทั่วไป เพราะช่วงเช้าตนจะหารือกับบรรดาที่ปรึกษานายกฯ นายกษิตก็เข้ามาร่วมหารือด้วย ส่วนการสรรหาผู้ช่วย รมว.การต่างประเทศแทนนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.เขต 6 กทม.แทนนายทิวา เงินยวง ที่เสียชีวิตไปก็กำลังคุยกันอยู่ และมีอยู่ในใจ 2-3 คนที่มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันกับนายกษิต


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการวางระเบิดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องวินาศกรรมทั้งหมด ขณะนี้มีการปรับกำลังอะไรต่างๆตามที่ศอฉ.และตำรวจดำเนินการอยู่"มาร์ค"รอคุย"จำลอง"สกัดม็อบต้านเขมร แนะจัดเวทีหารือดีกว่า



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์