กร้าวใส่ม็อบเหลือง เทือกชน ผิดก.ม.โดนจับแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ยังต้องรอดูกันอยู่ สำหรับกรณีปราสาทพระวิหารนั้น ขอเรียนไปถึงประชาชนว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปนั้น เป็นการดูแลปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างดีที่สุดแล้ว การที่ ครม.มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นายสุวิทย์ ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ได้ชี้แจงบอกเหตุผลกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าสิ่งที่กัมพูชาดำเนินการนั้นฝ่ายไทยไม่เห็นด้วย กระทั่งที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนพิจารณาเรื่องนี้ออกไปในปี 2554 อยากให้ผู้ที่ออกมาพูดในเรื่องนี้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องกับประชาชน ไม่ ต้องการให้ประชาชนรับข้อมูลผิด เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ขอเรียนไปยังกลุ่มที่คิดว่าจะมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้เรายังมี พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่บังคับใช้

ดังนั้น การชุมนุมใดๆก็ต้องระวัง ถ้าเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการ วิธีการที่จะแสดงออกได้ดีที่สุด คือพวกท่านก็มากันแค่ 3-4 คน นำหนังสือมายื่นกับตนหรือนายกรัฐมนตรีก็ได้ เพื่อให้ รัฐบาลได้รับรู้ว่าพวกท่านคิดกันอย่างไร ขอความกรุณาให้คิดถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มาก เราต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดปัญหา ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนว่าทั้งไทยและกัมพูชากำลังรอดูทาทีของกันและกัน ทำให้ไม่มีการเริ่มต้นในการหารือ ดังนั้น จำเป็นต้องมีคนกลางมาเชื่อมหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เราอย่าไปคาดการณ์เอาเอง ส่วนเรื่องพูดคุยกันนั้นคงมีช่วงจังหวะเวลาที่สมควรในการเริ่มพูดคุยกัน ประเทศไทยไม่ได้สงวนท่าทีอะไรมากนัก แต่ได้ทำอย่างจริงใจตรงไปตรงมา สิ่งที่เราได้รับการยอมรับจากสังคมโลก  คือประเทศไทยไม่ใช่ประเทศชาติที่ก้าวร้าว แต่รักสงบและพร้อมที่จะอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านฉันมิตร มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การเจรจานั้นตนเชื่อว่าอย่างไรก็ต้องมีการเจรจากัน แต่ต้องดูจังหวะเวลา ขณะนี้ยังร้อนกันอยู่

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีคนบางกลุ่มหยิบยกกรณีปราสาทพระวิหารไปเป็นประเด็นหาเสียงการเมือง

อย่างกรณี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไปประท้วงกลางถนนก็ไม่เห็นตำรวจทำอะไร รองนายกฯ กล่าวว่า เราต้องดูตามข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป ตนถึงบอกว่าถ้ามีอะไรที่ทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินคดี ต่อข้อถามว่า  กลุ่มพันธมิตรประกาศว่าจะมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล 1 คืน สามารถทำได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้ามาปิดทำเนียบฯ 1 คืน ถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน อย่างนั้นต้องดำเนินคดี ตนพูดเพื่อเป็นการขอร้องอย่าไปคิดว่าตนท้าทาย เกรงว่าจะไปแปลความหมายผิด อย่าทำอย่างนั้นเลย ตนถึงได้ขอร้องว่าอย่ามา อย่าทำเลย มันเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์