จำลองนำพธม.บุกทำเนียบ7ส.ค.ถาม3ปมพระวิหาร

พล.ต.จำลองประกาศนำ 45 เครือข่ายพันธมิตรบุกทำเนียบรัฐบาล ทวงถาม 3 ข้อเสนอ ผลักดันเขมรพ้นพื้นที่-เลิกเอ็มโอยู-ต้าน "พระวิหาร"เป็นมรดกโลก เตรียมเต๊นท์-อาหาร เล็งชุมนุมยืดเยื้อ "สุเทพ"เตือนระวังทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลั่นค้างคืนจับกุมแน่ "มาร์ค" บอกอย่าผูกขาดรักชาติฝ่ายเดียว ทหารกัมพูชาเสริมกำลัง ย้ายชาวบ้านพ้นบริเวณปราสาทหนีสงคราม


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสภาท่าพระอาทิตย์

ทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี  เมื่อเวลา 09.50 น.วันที่ 5 สิงหาคมว่า วันที่ 7 สิงหาคมนี้ เวลา 08.00 น. ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ประมาณ 45 เครือข่าย จะรวมตัวชุมนุมบริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถาม ติดตามความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาล ตามที่เครือข่ายได้เสนอให้รัฐบาลผลักดันคนกัมพูชาออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งยกเลิกเอ็มโอยู 2543 และคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก


 "วันพรุ่งนี้ (6 สิงหาคม) แกนนำพันธมิตร ทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้ง อาจมีการเสนอให้รัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์สำคัญของชาติในการแก้ไขปัญหาเขาพระวิหาร ให้เป็นเรื่องที่ประชาชนคนไทยทุกคนได้รับทราบ ในฐานะเจ้าของประเทศ" พล.ต.จำลอง กล่าว และว่า ขอให้ประชาชนเครือข่ายที่จะเข้ารวมกันในวันที่ 7 สิงหาคม ให้เตรียมตัวให้พร้อม ทั้งเสื้อกันฝน เต๊นท์ที่พักค้างแรม อาหาร น้ำดื่ม จากนั้นประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเคลื่อนไหวยืดเยื้อต่อเนื่องหรือไม่


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอบอกไปยังกลุ่มที่คิดจะมาที่ทำเนียบรัฐบาลว่า

ในขณะนี้ยังมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินบังคับใช้อยู่ การชุมนุมใดๆ ต้องระมัดระวัง หากเข้าข่ายผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งวิธีการที่จะแสดงออกดีที่สุดนั้นก็ควรมากันแค่ 3-4 คน เพื่อเอาหนังสือมายื่นกับตนหรือนายกรัฐมนตรี


"หากมาปิดทำเนียบฯ 1 คืนนั้นผิดกฎหมายแน่นอน และต้องดำเนินคดี ซึ่งผมไม่ได้ท้าทายอะไร หรือพูดจาอะไร แต่ขอร้องว่าอย่าทำเลย ขอร้องว่า อย่ามาเลย เพราะมันเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น” นายสุเทพ กล่าว และว่า อยากจะขอความกรุณาว่าโปรดคิดถึงความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มาก และช่วยกันไม่ให้บ้านเมืองเกิดปัญหา


ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรจะชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ 

คิดว่าไม่ควรมีกลุ่มใดที่ผูกขาดว่า ตัวเองต้องเป็นฝ่ายที่ถูกต้องหรือรักปกป้องผลประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว อย่าไปทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีการทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่มาช่วยกันทำงานในเรื่องนี้ และรัฐบาลพร้อมที่จะเปิดกว้าง การที่จะมีโอกาสวางแผนเป็นขั้นตอนหรือมียุทธศาสตร์ก็ทำได้มากขึ้น เพราะมีเวลามากขึ้นจากเดิมที่ถูกบีบรัดด้วยเรื่องของมรดกโลกโดยตลอด


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา แสดงท่าทีไม่มีการประนีประนอม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องยาก

เพราะในความรู้สึกของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ มีความกังวลเรื่องสิทธิของแต่ละฝ่าย เป็นธรรมดาที่อยากจะปกป้องสิทธิของตัวเอง แต่สิ่งที่ต้องพยายามทำให้กัมพูชามองเห็นคือ การที่บรรยากาศเป็นอย่างนี้เพราะปัญหาการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
ส่วนสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ วิตกกังวลว่า จะเกิดสงครามระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยนางวัน เขียวทอง อายุ 68 ปี ชาวบ้านภูมิซรอล กล่าวว่า หลุมหลบภัยที่ทางราชการสร้างเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้พังเสียหายหมดแล้ว โดยกระสอบที่บรรจุดินเปื่อยฉีกขาด ทำให้ไม่มีดินปกคลุมบนท่อซีเมนต์ที่สร้างเป็นสถานที่หลบภัย จึงหวั่นวิตกว่า เมื่อเกิดการสู้รบกันขึ้นมา  คงไม่สามารถใช้เป็นสถานที่หลบภัยได้ จึงขอวอนให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องซ่อมแซมปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิมโดยด่วน


ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่า ทหารกัมพูชาได้เสริมกำลังเพิ่มเติมบริเวณปราสาทพระวิหาร

พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายพลเรือนชาวกัมพูชา ออกจากบริเวณปราสาทพระวิหารไปไว้ที่บ้านโกมุย อยู่ห่างจากปราสาทพระวิหารเข้าไปในเขตกัมพูชาประมาณ  5 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยหากมีการสู้รบเกิดขึ้น
ส่วนบริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ทหารไทยได้ตั้งด่านตรวจเข้มตลอด  24  ชั่วโมง พร้อมทั้งใช้กล้องบันทึกภาพผู้ผ่านขึ้นลงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารด้วย และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารอย่างเด็ดขาด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์