แย้มรอเขมรส่งสัญญาณถก“พระวิหาร”

“มาร์ค” แย้มยังไม่ส่ง “เทพเทือก” ร่มถก “ฮุนเซน” ชี้ต้องรอเขมรส่งสัญญาณก่อน

วันนี้ (4 ส.ค.) ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ ชั้น 2 อาคารคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวว่า เจ้าสีโสวัฒน์ โทมิโก ที่ปรึกษาในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์ของประเทศกัมพูชา ได้ส่งจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกันจากการยุติความขัดแข้งเรื่องดินแดนพิพาทไว้ชั่วคราว เพื่อให้เกิดบรรยากาศความสมานฉันท์ในภูมิภาค ว่า ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว แต่ทราบว่ามีการส่งมาช่วงค่ำเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งยังมาไม่ถึงตน

เมื่อถามว่า จะมองอย่างไรต่อเนื้อหาในจดหมายดังกล่าว ที่ได้เรียกร้องอยากให้มีการใช้กรณีของปราสาทพระวิหารเป็นสัญลักษณ์ของทั้ง 2 ประเทศ นายกฯ กล่าวว่า

 ถ้าทำได้ก็ดี เพราะที่จริงแล้วคุณค่าของตัวสถานที่ และวัฒนธรรมจะถ่ายทอดมาสู่ประชาชนได้บนบรรยากาศของสันติภาพ และความปรองดอง แต่การที่นำเรื่องนี้มาเดินในลักษณะที่จะสร้างความได้เปรียบ หรือเสียเปรียบในเรื่องเขตแดนนั้น จะเป็นปัญหา และอุปสรรค เพราะไม่มีทางที่ประชาชนของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะยอม เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถยอมรับการจะใช้ตรงนี้ร่วมกันได้ คิดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ส่วนเมื่อถามว่า จะมอบหมายให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ไปพูดคุยกับ สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกฯ ของกัมพูชา ในเรื่องนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

 คงต้องดูจังหวะเวลา และท่าทีของหลายฝ่ายก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณจากรัฐบาลกัมพูชาว่าเขาสนใจที่จะคุยในกรอบความร่วมมือแค่ไหน แต่สำหรับรัฐบาลไทยเห็นว่าการให้ความร่วมมือที่ไม่กระทบกับเรื่องเขตแดน เป็นสิ่งที่เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ซึ่งถ้าฝ่ายกัมพูชาพร้อมเราก็พร้อมเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์