จุรินทร์ หวังเยียวยาผู้ป่วย โดยไม่ต้องฟ้องศาล


หย่าศึกพ.ร.บ.คุ้มครองฯ สาธารณสุข ยัน สมาพันธ์แพทย์ไม่ถอนตัวคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ย้ำ ยังไม่มีเหตุการณ์แพทย์หยุดให้บริการรักษาคนไข้ ขอเวลาคณะกรรมการทำงานก่อน...

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (4 ส.ค.) ถึงกรณีที่ พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ที่ปรึกษาสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป ประกาศนำสมาพันธ์แพทย์ฯออกจากการร่วมเป็นคณะกรรมการสร้างเสริมสมานฉันท์ใน ระบบบริการสาธารณสุข (คณะกรรมการ 3 ฝ่าย) เพื่อแก้ปัญหาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขว่า ยืนยันว่า ยังมีผู้แทนสมาพันธ์แพทย์ร่วมเป็นกรรมการ 3 ฝ่าย โดยตนได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งกรรมการไปเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับคณะกรรมการดังกล่าวมี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อให้ฝ่ายแพทย์กับฝ่ายภาคประชาชนมาพูดคุยหาทางออกและข้อสรุปที่เป็นกลาง เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวโดยพื้นฐานทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า อยากเห็นการลดการฟ้องร้องแพทย์ พยาบาลและบุคลากรสาธารณสุข ขณะเดียวกันอยากเห็นการคุ้มครอง เยียวยาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ โดยไม่ต้องไปฟ้องศาล อย่างไรก็ตามไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการทำงานคณะกรรมการ 3 ฝ่าย แต่คิดว่าไม่ควรใช้เวลานานเกินไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ จะทำอย่างไรไม่ให้แพทย์เคลื่อนไหวหยุดให้บริการทางสาธารณสุข นายจุรินทร์กล่าวว่า คิดว่าแพทย์มีความรับผิดชอบดี ในระดับสูง แต่ขณะนี้ยังไม่เกิดปรากฎการณ์นี้ ยังไม่มีข้อเท็จจริง เมื่อถามว่า ห่วงไหมว่า จะเป็นการสร้างปัญหาให้รัฐบาล นายจุรินทร์กล่าวว่า คิดว่าที่ประชุม 3 ฝ่ายจะมีส่วนคลี่คลายความเห็นที่ไม่ตรงกันได้ ขอเวลาให้คณะทำงานได้ทำงานก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์