ส.ว.ยันจารุวรรณไม่ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา

ได้ทำหนังสือเวียนถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่จะกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้ว่าการ สตง. โดยอ้างความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภาว่า สามารถดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปได้ ทั้ง ๆ ที่คุณหญิงจารุวรรณมีอายุครบ 65 ปี  ไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542
   
ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า

เมื่อคุณหญิงจารุวรรณสอบถามความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายฯ กรรมการก็ส่งไปให้แต่ความเห็นไม่มีผลผูกพัน ก็เหมือนความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการชุดนี้ก็เหมือนว่ามาศึกษาข้อกฎหมายเฉย ๆ จึงอยู่ที่ผู้ ที่จะนำความเห็นไปใช้ ถ้าเห็นว่าคณะกรรมการฯ มีเหตุผลดีก็เอาไปใช้อ้างอิงได้ แต่ก็ไม่มีผลผูกพันเหมือนคำวินิจฉัยของศาล จึงไม่รู้ว่าเป็นการแทรกแซงราชการอย่างไร
    
“นอกจากนี้กรณีคุณหญิงจารุวรรณ ผู้มีอำนาจวินิจฉัยมี  2 ส่วนคือ ประธาน คตง. ในฐานะรักษาการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินและศาล ซึ่งคุณหญิงจารุวรรณมีสถานะรักษาการประธาน คตง. อยู่ เมื่อดูบันทึกความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา และความเห็นของนักกฎหมายอื่น ๆ ก็วินิจฉัยว่า ให้ผู้ว่าการ สตง. ปฏิบัติหน้าที่ไปพลาง ๆ ตามประกาศ คปค. ฉบับ 29” นายไพบูลย์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์