ส.ว.ตีกันในสภาปัญหาสถานะ หญิงเป็ด

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ได้มีการประชุมวุฒิ สภาสมัยสามัญนิติบัญญัติครั้งแรก โดยนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน

โดยนางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ได้สอบถามประธานวุฒิสภา กรณีที่มีกระแสข่าวว่าที่ปรึกษากฎหมายของประธานวุฒิสภา ได้เสนอความเห็นต่อประธานวุฒิสภาว่าควรที่จะให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ซึ่งจะพ้นจาก ตำแหน่งผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เนื่องจากอายุครบ 65 ปี กลับเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจเงินแผ่นดินต่อเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการด้านการตรวจสอบนั้น ข่าวดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ และที่ปรึกษากฎหมาย ของประธานวุฒิสภาสามารถดำเนินการเช่นนั้นได้หรือไม่
   
โดยนายประสพสุข ชี้แจงว่า ความเห็นของที่ปรึกษากฎหมายเป็นเพียงความเห็น ไม่มีส่วนผูกพันทางกฎหมาย และเรื่องนี้อยู่ ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกา
   
นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ได้ลุกขึ้นสอบถามว่า ตนรู้สึกแปลกใจว่าเหตุใด จึงมีบันทึกออกไปเปิดเผยอยู่ภายนอกได้ แต่ตนขอดูจากสำนักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ได้ ทั้งนี้ยังมีอีกว่าบันทึกการประชุมของคณะที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 53 ได้สรุปความเห็นให้ทำรายงานความเห็นเสนอประธานวุฒิสภา เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการผู้ตรวจเงินแผ่นดินใช้พิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป การกระทำนี้เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 หรือเปล่า ไปก้าวก่ายอะไรเขาหรือไม่
   
นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิ สภา กล่าวว่า

คุณหญิงจารุวรรณ ได้ทำหนังสือเสนอมายังคณะที่ปรึกษากฎหมายฯ ในช่วงที่ประธานวุฒิสภาไปราชการในต่างประเทศ โดยระบุว่าต้องการที่จะได้บันทึกความเห็นดังกล่าวเพื่อนำไปประกอบดุลพินิจของคุณหญิงจารุวรรณเอง ตนเห็นว่าบันทึกดังกล่าวไม่ได้เป็นความลับอะไรจึงนำส่งไปให้อย่างถูกต้องตามระบบสารบรรณ หนังสือของที่ปรึกษากฎหมายเป็นแค่ความเห็นทางกฎหมาย ไม่ใช่ความเห็นชี้ขาด ขอย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เคยวินิจฉัยว่าคุณหญิงจารุวรรณต้องพ้นจากตำแหน่ง เป็นแต่เพียงความสงสัยของคุณหญิงจารุวรรณเอง การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปโดยโปร่งใส แต่ถ้าเห็นว่าพวกตนขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ก็ขอให้ไปฟ้องให้ตรวจสอบ
   
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเรืองไกร ยังขอสำเนาหนังสือความเห็นเรื่องนี้ทั้งหมด ทั้งบันทึกและผู้ลงนาม ทำให้นายไพบูลย์ กล่าว ตอบโต้ว่า เรื่องการขอเอกสารขอให้ทำเป็นลาย ลักษณ์อักษร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์