มาร์คขึ้นศาลฟ้องหมิ่นทักษิณ กล่าวหาฆ่าประชาชน



นายกฯ ขึ้นศาลคดีฟ้องหมิ่นประมาท "ทักษิณ" ปราศรัยผ่านพีเพิล แชนแนล-วิทยุ กล่าวหาเป็นคนใจอำมหิตโหดเหี้ยม ตัดต่อคลิปเสียง ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่  9 ส.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 14-17 มี.ค. 53 เวลากลางคืน จำเลยกล่าวปราศรัย ผ่านการถ่ายทอดทางช่องพีเพิ่ล แชนแนล และวิทยุไปทั่วประเทศ ให้ประชาชนที่รับฟังเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนใจอำมหิต โหดเหี้ยม ทารุณโหดร้ายต่อประชาชน มีอาการทางจิต ซึ่งมิใช่ความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328,326,332

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นัดนี้ นายอภิสิทธิ์ เข้าเบิกความเป็นพยานด้วยตัวเองเพียงปากเดียว ว่าที่จำเลยอ้างถึงคลิปเสียงของโจทก์สั่งการให้ทหารใช้ความรุนแรงนั้น ได้มีการตรวจสอบโดย คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจน์สุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แล้วว่าเป็นการตัดต่อคลิปเสียง แม้ว่าปัจจุบันยังหาต้นตอของผู้ทำการตัดต่อไม่ได้ แต่ก็ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในเหตุชุมนุม เมื่อปี 2552 โจทก์ยืนยันว่าได้สั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละมุนละม่อม

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวถึงปัญหาการทุจริตคอรัปชันนั้น ในการบริหารราชการแผ่นดินรัฐบาลโจทก์ เมื่อมีการกล่าวหา มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนทันที และมีองค์กรอิสระคอยตรวจสอบ ขณะที่การบริหารราชการการเมืองของโจทก์ที่ผ่านมา ไม่เคยถูกตัดสินคดีว่าทุจริตคอรัปชัน หรือถูกยึดทรัพย์แต่อย่างใด สำหรับประเด็นที่มีการกล่าวหาโจทก์ว่าเป็นเพราะระบบอำมาตย์ถึงได้มาเป็นรัฐบาลนั้น โจทก์ยืนยันว่าโจทก์ได้รับเลือกจากระบบลงคะแนนเสียงในสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะนั้นมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ลงแข่งขันด้วย และในอดีต ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช แม้จะได้รับคะแนนเสียงน้อย แต่ ส.ส.ในสภาฯ ก็ใช้ดุลพินิจสนับสนุนให้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ ยังเบิกความถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พาดพิงถึงการใช้ความรุนแรงว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวหาว่าตนมีสุขจิตไม่ปกติ ถือเป็นการพูดที่ยืนยันข้อเท็จจริง ทั้งที่ตนไม่ได้เป็นตามที่ถูกกล่าวหา ส่วนกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เองที่เคยเป็นผู้ใช้ความรุนแอรงในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จนเหตุการณ์บานปลาย และเหตุการณ์มิสยิดกรือเซะ และเหตุการณ์ที่ อ.ตากใบ มีผู้เสียชีวิตประมาณ 80 คน ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นที่กักขาอยู่ รวมทั้งนโยบายแก้ปัญหายาเสพติดที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 2,000 คน โดยโจทก์ยืนยันว่าจากการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมการชุมนุมเมื่อปี 2552 ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด มีเพียงผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เบิกความเสร็จสิ้น ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 9 ส.ค. เวลา 09.00 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์