สุวิทย์ ยืนยัน ไทยไม่ใช่ผู้ร้าย เวทีมรดกโลก

กลัวพลาดจึงต้องรอบคอบในทุกรายละเอียด ยืนยันไม่ทำประเทศไทยเป็นผู้ร้ายในสายตาชาวโลก เพราะเน้นวิธีการทูตเชิงสร้างสรรค์ แต่เรื่องนี้ต้องทำให้ชัดเจน ขณะที่การสรรหา “ไอซีซี” ยังไม่เกิดขึ้น...


นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กล่าวถึงการเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ที่กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เพื่อคัดค้านการที่ทางกัมพูชา จะยื่นเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ วันนี้ (2 ส.ค.) ทางรายการเช้าข่าวข้น สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวี ว่า ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกสาขา องค์กร์เอกชนที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ช่วยกันรณรงค์ และแสดงความคิดเห็นอยากเปิดเผย ไม่ว่าจะเป็นที่หน้าองค์กรยูเนสโก หรือที่อื่นๆ ก็มีผลที่จะทำให้การพิจารณาครั้งนี้เลื่อนออกมาได้ โดยถือเป็นการทำงานที่เป็นเอกภาพของคณะผู้แทนไทยที่ไปร่วมประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ก็ยังมีการประชุมต่อแต่ทางผมขอเดินทางกลับมาก่อน

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ กล่าวต่อว่า จากการรณรงค์ตั้งแต่ปี 2552 ในการกระชุมที่กรุงเซบีญา ประเทศสเปน

การประชุมครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาการขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่ควิเบก ครง้ก่อนที่ยังไม่มีความสมบูรณ์ เพราะว่าเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก ไม่มีขอบเขต ไม่มีแผนกระบวนการจัดการ ที่ต้องมีพื้นที่กันชน และพื้นที่ที่จะขึ้นทะเบียนยังไม่มีแผนบริหารจัดการ ที่จะมีกระบวนการต่างๆ ที่บังคับไว้ตามข้อบังคับการประชุม ขณะที่เอกสารประกอบกอบที่ทางการกัมพูชายื่นเสนอไปนั้น ทางไทยจะขอดูก็ไม่ได้

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ในที่สุดเราเลยมารณรงค์ของเป็นกรรมการยูเนสโก

เพราะคิดว่าจะสามารถขอเอกสารมาพิจารณาได้ง่ายๆ ก็ได้รับการเลือกตั้งจากประเทศภาคีสมาชิกเข้ามา แม้ว่าบางประเทศจะไม่ห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้ง่ายเนื่องจากจนถึงวันนี้ก็ไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว ไทยก็ได้มีการคัดค้านทักท้วงไปว่าเอกสารดังกล่าวไทยยังไม่ได้อ่านเลย เพราะมีผลกระทบเรื่องเขตแดนอำนาจอธิปไตย และข้อบังคับที่ผูกพันธ์ทางกฎหมาย เพราะว่าเราเคยมีปัญหามาแล้วจากการตัดสินของศาลโลกในกรณีเขาพระวิหาร เพราะเราไม่เคยทักท้วงเรื่องเอกสาร หรือการแถลงการณ์ใดๆ จากทางกัมพูชา มาในครั้งนี้ส่วนตัวจึงกลัวมาก ในทุกรายละเอียด

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ กล่าวถึงข้อมติของที่ประชุมฯ ให้มีการเลือนพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารไปในปีหน้าว่า

สำหรับในมติ 5 ข้อที่ของคณะกรรมการฯ ที่ออกมาไม่มีอะไรที่ผูกพันธ์กับประเทศไทยเลย เราขอเอกสารไปอีกครั้งทางกัมพูชาบอกว่าจะให้เราในเดือน ก.ย.2553 เราก็ต้องเตรียมศึกษา เอกสารนั้นว่ามีอะไรบ้าง มีแผนที่มี เงื่อนไขกติกา ข้อผูกมัดที่โยงไปถึงอนาคตข้างหน้าหรือไม่ เกี่ยวกับในเรื่องที่หากมีข้อขัดแย้งที่นำไปสู่การพิจารณาของศาลโลก เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องดูด้วยความรอบคอบอีกครั้ง

นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่า ในมติของคณะกรรมการมรดกโลก

มีอยู่ข้อหนึ่งที่พูดถึงคณะกรรมการร่วมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ที่ได้มีการพัฒนาตรงนี้ขึ้นมาระดับนึง ทว่ายังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้มาทำงาน โดยทางไทยได้ยืนยันกับทางยูเนสโกไปแล้ว สิ่งแรกต้องคุยกันก่อนว่าคณะกรรมการมีใครบ้างสรรหาอย่างไร ความเห็นที่ออกมามีมติผูกพันธ์กับทางไทยและกัมพูชาอย่างไร ส่วนบรรยากาศที่การเจรจาจริงๆ แล้วเครียดมาก ในการเจรจาต่อรองเอาข้อเสนอความเห็นของไทย ไปยังคณะกรรมการมรดกโลกไม่ง่าย บางกระแสบอกว่าเหมือนไทยเป็นผู้ร้ายในเวทีนี้ ก็ต้องยืนยันว่าไม่ใช่ เราทำแบบการทูตเชิงสร้างสรรค์ เราก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเป็นทางออกที่ดีในเวลานี้ เพื่อเตรียมพร้อมไปสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในปีหน้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์