คลิปจักรภพ เพ็ญแขให้สัมภาษณ์เอบีซี ออสเตรเลีย


เอบีซีรายงานว่า จักรภพ เพ็ญแข อดีตมือขวาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ในสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผย

เนื่องจากหนีการตามตัวของทางการไทยในคดีหมิ่นสถาบัน ผู้สัมภาษณ์ของเอบีซี คือ โซ แดเนียล นักข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เทปนี้ออกอากาศเมื่อ 30 ก.ค.2553 นายจักรภพกล่าวว่า มีกลุ่มที่ช่วยให้คำปรึกษากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ตอนที่มีการชุมนุม

 นักข่าว : คุณคิดว่า คำแนะนำที่คุณให้นั้นถูกต้องหรือไม่ จากสิ่งปรากฏออกมา

 จักรภพ : มันไม่ได้เกี่ยวกับว่า คำแนะนำนั้นถูกหรือผิด มันเป็นเรื่องที่จัดการไม่ได้กับกลุ่มมวลชน ผมเห็นว่า แกนนำการชุมนุมฮึกเหิมน้อยกว่าประชาชนที่ไปร่วมการชุมนุม

 นักข่าว : หมายถึงว่าแกนนำคุมฝูงชนไม่อยู่หรือ

 จักรภพ : ผมคิดว่าอย่างนั้น การปราบปรามเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค. มันโหดร้าย ผิดมนุษย์ แต่ก็เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ว่าจะเป็นอย่างนี้

 นักข่าว : การที่คุณบอกว่า การปราบปรามโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม แต่อาวุธก็ไม่ได้มาจากฝั่งรัฐบาลฝ่ายเดียว คุณยอมรับเรื่องนี้หรือไม่

 จักรภพ : ผมยอมรับ แต่ผมไม่ยอมรับวิธีการของรัฐบาลที่จัดให้เกิดความวุ่นวายเพื่อปราบปรามผู้ชุมนุม

 นักข่าว : นั่นก็เป็นประเด็นหนึ่ง แต่เราเห็นว่า มีการใช้ระเบิดโจมตีมาก การเคลื่อนไหวของเสื้อเองมีการติดอาวุธหนักกว่าที่คุณคิด ตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วง ก็เกิดการวางระเบิดหลายครั้ง และเมื่อไม่นานนี้ ในกรุงเทพฯก็เกิดอีก ใครเป็นคนประสานงานกัน

 จักรภพ : เราไม่รู้

 นักข่าว : ไม่ใช่คุณใช่ไหม

 จักรภพ : ผมบอกได้ว่า ไม่ใช่ผม

 นักข่าว : คุณไม่ได้ดำเนินการให้มีความวุ่นวายจากการใช้อาวุธหรือ

 จักรภพ : ไม่ ไม่มีใครแบบนั้นที่เกี่ยวพันกับเราเลย

  นายจักรภพเคยบอกว่า ถ้ากลับเมืองไทย ก็ต้องถูกฆ่าตาย ดังนั้นจึงลี้ภัยอยู่ ส่วนแกนนำเสื้อแดงคนอื่นยังอยู่ในคุก หรือซ่อนตัวอยู่ และนายจักรภพเคยบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจถอนตัวจากการเคลื่อนไหว ถ้าอย่างนั้น ทางกลุ่มจะบรรลุถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ต้องการได้อย่างไร ขณะที่สถานการณ์ตอนนี้ก็ยังเป็นการคุมเชิงกันอยู่

 นักข่าว : ในเมื่อไม่เจรจา ก็ยังไม่มีทางออกสำหรับการปรองดอง พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามามีบทบาทในยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหววันต่อวันอย่างไร

 จักรภพ : ใช่ ผมบอกได้ว่า ท่านยังมีภาพอยู่ ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหว แต่ท่านก็ครุ่นคิดถึงก้าวต่อไป ว่า นั่นอาจเป็นการทำเพื่อท่านมากกว่าเพื่อการเคลื่อนไหวต่อสู้

 นักข่าว : คุณหมายความว่าอย่างไร

 จักรภพ : ผมคิดว่าท่านกำลังประเมินผลอีกครั้ง ว่า จะสู้เพื่อการต่อสู้ที่คุ้มค่าหรือไม่

 นักข่าว : จริงหรือ

 จักรภพ : อาจจะ

 นักข่าว : ทำไมล่ะ

 จักรภพ : ผมคงไปพูดแทนท่านไม่ได้ ผมไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกับท่านพอที่จะพูด แต่ผมคิดว่า ในการเคลื่อนไหวของประชาชน ที่คุณทักษิณเกี่ยวข้องด้วย มีสิทธิที่จะปรับกระบวนท่ากันใหม่ นั่นเป็นสิ่งที่ผมพูดได้

 นักข่าว : คณหมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจตัดสินใจถอยฉาก หรือไปอยู่หลังฉากหรือ

 จักรภพ : ผมไม่ได้ว่าอย่างนั้น แต่ผมคิดว่า ท่านมีสิทธิ์ที่จะใคร่ครวญเรื่องนี้

 นักข่าว : ถ้าการเคลื่อนไหวขาดผู้นำ จะไปทางไหนกันต่อ

 จักรภพ : ประเด็นที่เผชิญอยู่ตอนนี้ก็คือ การเคลื่อนไหวจะได้รับแรงสนับสนุนอย่างไร เมื่อปีก่อน พิสูจน์แล้วว่า แรงสนับสนุนมาจากทุกทิศทาง ไม่ได้มาแค่จากคุณทักษิณหรือครอบครัว หรือคนที่จัดการ

 นักข่าว : คุณหมายถึงเรื่องเงินหรือเปล่า

 จักรภพ : หมายถึงเรื่องเงิน เรื่องสถานที่ปลอดภัยที่จะพัก หมายถึงความร่วมมือจากรัฐบาลในประเทศต่างๆ ที่เราจะไปเยือนหรือไปพัก เป็นเรื่องเหล่านั้นทั้งหมด ที่ผ่านมาเราได้รับสิ่งเหล่านี้มาโดยหนทางธรรมดามากกว่าเมื่อก่อน หรือจะพูดได้ว่า เรามีระบบที่ควบคุมมาก่อน ดังนั้นจึงโล่งใจได้ในปีที่ผ่านมา ว่ามีแรงสนับสนุนอย่างกว้างขวางมากขึ้น แต่เรามีหน้าที่ต้องทำให้ชัดกับคนเหล่านั้น โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติ

 นักข่าว : คุณจะบอกว่า มีคนสนับสนุนการเงินอื่นๆ ที่อยากให้คุณต่อสู้ต่อไปอย่างนั้นหรือ

 จักรภพ : ใช่ ใช่ เรามี

 นักข่าว : ต่างชาติเช่นเดียวกับคนไทยหรือ

 จักรภพ : โดยเฉพาะต่างชาติทีเดียวล่ะ

 นักข่าว : ขอบคุณมากค่ะที่สละเวลาให้สัมภาษณ์



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์