ธาริตโต้แทนเมีย ปัดเงินสินบน ลั่นสู้เม้งถึงที่สุด

อธิบดีดีเอสไอ โต้ เม้ง แทนเมีย ยันเงิน 1.5 แสน เป็นค่าทนายความที่เสี่ยเม้งโอนให้ทนายฟางหลานผ่านบัญชีเมีย หลังเจ้าตัวโร่เข้าขอคำปรึกษา ยันไม่ใช่เงินค่าเคลียร์ภาษี ลั่นจะเอาเรื่องถึงที่สุด...

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า

ตนได้ตกลงกับนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยาแล้วว่าไม่ให้เปิดตัวหรือออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้กรณีถูกพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าเรียกรับเงินสินบน เบื้องต้นขอชี้แจงว่า นายรักพงษ์ สุนาคะพันธุ์ หรือฟาง เป็นลูกพี่ลูกน้องภรรยาของตน โดยนายรักพงษ์ มีอาชีพทนายความ และเปิดสำนักงานกฎหมาย รับวางแผนภาษีและจัดระบบบัญชี ในส่วนของเงินจำนวน 150,000 บาท ที่นายธีรชัย ธำรงพงศกร หรือเสี่ยเม้ง เจ้าของบริษัทมังกรเหิรฟ้า จำกัด อ้างว่าโอนเข้าบัญชีธนาคารของภรรยาในปี 2551 นั้น เป็นการชำระค่าทนายความ ค่าวางแผนภาษี และค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ไม่ใช่เงินสินบนตามที่นำมากล่าวหา โดยหลักฐานทุกรายการทนายความจะส่งให้ศาลพิจารณา ซึ่งภรรยาของตนจะขอใช้สิทธิต่อสู้คดีทั้งทางแพ่งและอาญา

อย่างไรก็ตาม กรณีการร้องเรียนให้ตรวจสอบนางวรรษมล ฐาน เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบนนั้น อาจไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

เนื่องจากขณะเกิดเหตุนางวรรษมล เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายคดีของกรมสรรพสามิต พื้นที่ปทุมธานี ไม่ใช่เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร จึงไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการประเมิน หรือเรียกเก็บภาษีในเขตบางกะปิ กทม. ที่ผ่านมา หน่วยงานตรวจสอบในกระทรวงยุติธรรม อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว พบว่าอยู่นอกอำนาจหน้าที่ เนื่องจากผู้ถูกร้องไม่ได้กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จึงไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบในขั้นต่อไปได้ เว้นแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะใช้อำนาจว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน มอบหมายให้หน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์