สุเทพห่วงบึ้มพุ่งเป้าสังหารคนบริสุทธิ์เผยปัจจัยเงินยังหนุนก่อเหตุร้ายมาร์ค ชี้เอ็ม79ของเก่าเม.ย.

"สุเทพ"ห่วงบึ้มพุ่งเป้าสังหารคนบริสุทธิ์เผยปัจจัยเงินยังหนุนก่อเหตุร้าย"มาร์ค" ชี้เอ็ม79ของเก่าเม.ย.

"มาร์ค"ระบุเอ็ม79ของเก่าเม.ย.


วันที่ 1 สิงหาคม ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท. 11) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พบกระสุนลูกระเบิดเอ็ม 79 ในบ่อพักน้ำเสียด้านหลังตึกนารีสโมสร ประตู 7 ทำเนียบรัฐบาล ในขณะขุดลอกคูคลองว่า ไม่น่าจะมีอะไรซับซ้อน เมื่อวันที่ 10 เมษายน มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปที่ทำเนียบ โดยระเบิดลูกหนึ่งไปตกบนหลังคา อีกลูกหนึ่งไปตกบริเวณที่พบเมื่อวาน (วันที่ 31 กรกฎาคม) พอเจ้าหน้าที่ไปขุดลอกท่อระบายก็เจอ ก็เป็นเรื่องเก่า คงไม่มีอะไร ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณทำเนียบเจ้าหน้าที่ก็ดูแลเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่รอบทำเนียบ หรือไม่ว่ายังมีวัตถุใดๆ หลงเหลืออยู่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ความจริงก็มีการตรวจสอบอยู่ตลอด แต่ลูกนี้เข้าใจว่าตกไปในคูน้ำ เมื่อถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของรัฐบาลเพื่อใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ใครไปสร้างอะไรล่ะครับ ก็เขาไปเจอจริงนี่ครับ"


ชี้ถ้าแกนนำเคลื่อนสันติพร้อมเลิกพ.ร.ก.


ส่วนกรณีเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่ จ.ชลบุรี ภายหลังนายกฯตัดสินใจลงนามในคำสั่งยกเลิกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งมี จ.ชลบุรีรวมอยู่ด้วย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่คิดว่าเป็นปัญหาในแง่เดินหน้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป


เมื่อถามย้ำว่า มีแนวโน้มจะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ที่เหลือหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ให้ทำตลอด ให้เร่งดูว่าจังหวัดที่เหลือ หากเมื่อไรที่สถานการณ์เรียบร้อยก็ให้ยกเลิก ทั้งนี้ ยอมรับว่าในจังหวัดที่มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปก็ยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ เพียงแต่จังหวัดเหล่านั้นรายงานว่าแกนนำในการเคลื่อนไหวมีแนวทางที่ชัดเจนว่าเคลื่อนไหวโดยสันติ ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่เป็นปัญหา สามารถเคลื่อนไหวได้โดยถือเป็นสิทธิทางการเมือง แต่หลายพื้นที่ที่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ เพราะบางกลุ่มที่มีแนวทางใช้ความรุนแรงยังพยายามอยู่


ป้อง"กอร์ปศักดิ์"ทำตามหมายศาล


นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการดูแลสถานการณ์ด้านความมั่นคง หลังทีมทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมยื่นเรื่องขอประกันตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง โดยใช้กรณีที่ประชุมใหญ่ศาลอุทธรณ์มีมติให้ประกันตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม เป็นบรรทัดฐานว่า เรื่องนี้เป็นดุลพินิจของศาลว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ศาลท่านก็ต้องพิจารณาว่าเมื่อให้ประกันมาแล้วจะมีผลอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้สอบถามนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือไม่ว่าเหตุใดถึงไปเบิกความเป็นคุณแก่นายวีระ จนนำมาสู่การได้ประกันตัว นายอภิสิทธิ์ยิ้มก่อนกล่าวว่า "มีหมายศาลมาครับ ศาลมีหมายมาก็ต้องไป แต่ว่าทั้งหมดเป็นดุลพินิจของศาล คงไม่ต้องคุยกับท่าน เพราะท่านบอกผมว่าเมื่อมีหมายศาลมาก็ต้องไป"


เมื่อถามว่า ถือเป็นการขัดกันระหว่างบทบาทของเลขาธิการนายกฯ กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่อยู่ระหว่างการทำคดีก่อการร้ายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ครับ เวลานี้ต้องเข้าใจนะครับว่าทุกอย่างมันเข้าสู่กระบวนการที่ศาลแล้ว ดังนั้น ก็เป็นกระบวนการที่ศาลจะดำเนินการ เราก็ต้องเคารพกระบวนการของศาลครับ"


มท.1ชี้6จว.เลิกฉุกเฉินไม่น่าห่วง


ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยภายหลังรัฐบาลยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มอีก 6 จังหวัด ว่า ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศผ่านการประชุมเทเลคอนเฟอเรนซ์ให้เพิ่มความระมัดระวังภายหลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อไม่ไห้เกิดเหตุผิดปกติใดๆ ขึ้น อย่างไรก็ดี สำหรับพื้นที่ 6 จังหวัดที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าสุดยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเหตุการณ์ผิดปกติ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยว่าอาจมีการนำอาวุธจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาก่อความวุ่นวายนั้น ตนได้ขอให้สำนักข่าวกรองแห่งชาติ แจ้งข่าวมายังกระทรวงมหาดไทยแต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความผิดปกติ


"สุเทพ"ปัจจัยเงินยังหนุนก่อเหตุร้าย


ที่โรงแรมเมอร์ลิน บีช รีสอร์ต หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศว่า ขณะนี้ยังมีความวุ่นวาย เพราะความพยายามของกลุ่มคนที่ต้องการสร้างความวุ่นวายยังมีอยู่ โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนโดยเฉพาะเงิน ยังมีคนที่ไม่เข้าใจข้อเท็จจริง มีความสับสนในเหตุการณ์ ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งสร้างความเข้าใจในข้อเท็จจริง และทำให้ทุกคนตระหนักว่าไม่ว่าจะมีความเห็นแตกต่างกันอย่างไรต้องไม่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย และต้องดำเนินการตามกฎหมายกับคนที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่แล้วปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่องจะทำอย่างไร นายสุเทพตอบว่า เรื่องการเข้าไปปราศรัยกับประชาชนต่างๆ ถือเป็นธรรมดาของการเมือง พรรคการเมืองสามารถทำอย่างนี้ได้ แต่การไปใส่ร้ายให้ร้ายบิดเบือน ผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ แต่การยุยงให้คนเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลและประเทศไทย หรือจนถึงขั้นก่อวินาศกรรม เราต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างชัดเจนและแข็งแรง

กังวล"บึ้ม"เบนเข็มสังหารบริสุทธิ์


เมื่อถามว่าเหตุระเบิด 2 ครั้งที่ผ่านมาเป็นสัญญาณหรือไม่ว่าผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายในที่สาธารณะและมุ่งชีวิตผู้บริสุทธิ์มากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนเห็นอย่างนั้น และเป็นความกังวลมาก จึงได้พยายามสื่อสารถึงผู้บงการที่สั่งการให้ก่อเหตุอย่างนี้ ขอว่าอย่าทำอย่างนี้เลย การต่อสู้ทางการเมืองทำอย่างอื่นได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย และไม่ทำให้ชีวิตประชาชนเสียหาย ขอให้ตระหนักว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน และคนที่ทำอย่างนี้จะได้รับการต่อต้านจากประชาชนทั้งประเทศ ไม่มีทางเป็นไปอย่างที่ฝันได้

นายสุเทพกล่าวถึงการพบระเบิดเอ็ม 79 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาลมีการวางระบบที่ใช้ได้อยู่แล้ว เพียงแต่เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายต้องเข้มงวด ไม่หย่อนยาน สำหรับพื้นที่สาธารณะอื่นๆ ตนได้สั่งการไปแล้วคือ 1.เรื่องการข่าว ที่หน่วยข่าวต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่ากลุ่มคนที่มีความสามารถมาก่อเหตุวินาศกรรมเป็นคนกลุ่มไหน อย่างไร และต้องติดตามทุกกลุ่ม หากพบพยานหลักฐานก็ให้จับกุมทันทีก่อนที่จะก่อเหตุร้าย 2.เมื่อเกิดเหตุร้ายแล้ว เราต้องระดมบรรดาผู้มีฝีมือดี มาสอบสวนเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์