กษิตลั่นอธิปไตยยังเป็นของไทยพื้นที่ทับซ้อนต้องเจรจา

 

คมชัดลึก : "กษิต" แสดงความยินดีผู้แทนไทยประสบความสำเร็จเลื่อนพิจารณาแผนจัดการพระวิหาร ขอบคุณปธ.คกก.มรดกโลกบราซิล ช่วยไกล่เกลี่ยข้อต่าง ลั่นอธิปไตยยังเป็นของไทย100 % ยันพื้นที่ทับซ้อนต้องเจรจา ยก รัสเซีย นอร์เวย์ ยังต้องใช้เวลาถึง 40 ปี ระบุการผนวกชื่อปราสาทพระวิหาร ไม่ใช่ยอมรับเขมรขึ้นทะเบียน


นายกษิต กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหารนั้น ขณะนี้ยังติดตรงที่คำเรียกปราสาทพระวิหารที่ประเทศกัมพูชา เรียกว่า พระวิเหี๊ยะ

แต่เราขอให้เรียกว่า ปราสาทพระวิหาร เพราะเป็นคำของสองประเทศที่จะใช้คู่กันตามหลักสากล และตามหลักการประนีประนอม ซึ่งหากกัมพูชาเห็นชอบเมื่อไหร่เราก็นำเข้าสู่สภาได้ทันที อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประเทศกัมพูชาด้วยว่า อะไรที่อะลุ่มอะหล่วยได้ ก็ขอให้อะลุ่มอะหล่วย เช่น การตั้งหมู่บ้านในพื้นที่ข้อพิพาทขอให้ปฏิบัติตามเอ็มโอยู 2543 ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของตนวันนี้เป็นการพูดดังๆ ผ่านสื่อ เพื่อให้กัมพูชาทราบ ยืนยันว่าอธิปไตยยังเป็นของเราร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่พื้นที่ที่ซ้อนเป็นเรื่องที่ต้องเจรจากัน


นายกษิต กล่าวว่า เรื่องปัญหาการผนวกชื่อนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การยอมรับกรณีที่กัมพูชาไปขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ส่วนกรณีที่ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่ากัมพูชาจะตอบโต้ประเทศไทยโดยขนคนเข้ามาอยู่ในพื้นที่ข้อพิพาทนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง กระทรวงต่างประเทศมีหน้าที่รักษาสันติภาพและเจรจาตามกรอบเอ็มโอยู 2543 รวมทั้งผลการประชุมคณะกรรมการปักปันเขตแดนไทยกัมพูชา ที่สำคัญภายในประเทศก็ต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังกัน ต้องขออ้อนวอนคนไทยว่าขณะนี้กำลังเริ่มเจราจาใหม่


เมื่อถามว่า ประเทศไทยขวางกัมพูชามาแล้ว 2 ครั้งแล้วจะมีการประนีประนอมได้อย่างไร นายกษิต กล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าเป็นความขัดแย้ง

แต่เป็นการดำเนินการเพื่อให้มีการเจรจา ส่วนมั่นใจได้อย่างไรว่าในปีหน้าเราจะไม่เสียประโยชน์อีก นายกษิต กล่าวว่า คนเป็น รมว.ต่างประเทศ ต้องดำเนินการตามครรลอง เรื่องการปักปันเขตแดนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ยกตัวอย่างประเทศรัสเซีย และนอร์เวย์ ที่มีปัญหานั้น ก็ใช้เวลาถึง 40 ปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์